Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Síða 171

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Síða 171
ægir“, en það er þó alls ekki víst að þessi svartsýni eigi fullan rétt á sér. Tímabili formhyggju og streðs uin aukaatriði er, sem betur fer, lokið í íslenskri ljóðagerð, og verður ekki betur séð en hin þrískipta grein bragar og stuðla sé heldur að rétta við nú um stundir. Síst virðist hún svo illa brotin að enginn safi komist um limið, og frjómátturinn er áreiðanlega nægur. En Kristján er efins þótt uppgjöf sé honum ekki í skapi. I kvæðinu, sem nefnt var, seg- ir hann: „Nei, lát þú ei bugast, græna grein“. Þessi bók geymir mörg dæmi um leik- andi létta hagmælsku skáldsins, en hag- mælska er vitaskuld mikill kostur á góðu skáldi. Þess gerist ekki þörf að benda á einstök kvæði; til þess eru tök Kristjáns frá Djúpalæk á íslenskum brögum of kunn. Skýrast birtast þau þó, að minni hyggju, í kaflanum Glettur. Eins og gengur, eru ljóðin á þessari bók misjöfn að gæðum. Innan um ágæt kvæði, og sum perlur, bregður lesaranum illilega við hrein af- glöp eins og: „En staðið svo oft hún í stríði hefur“ (Á ísavori 1968). Sama máli gegnir um kvæðið Segulband; að mínu viti er það ljóðstafasetning en ekki kveðskap- ur. Lokakvæði bókarinnar (Úr kveSju) þykir mér líka alltof nákvœm ejtirlíking af stíl Bjarna Thorarensens. Hitt vildi eg sagt hafa að þetta cru undantekningar í bókinni. „Nafn mitt er líf“ heitir eitt ljóðið á þessari bók. Það, sem einkennir bókina öðru fremur, er eðlilegt, heilbrigt og óbrot- ið lífsviðhorf höfundarins. Hér er ekkert óskiljanlegt hrognamál eða svartagallsraus. Það þarf ekki að fletta víða til að verða var heitrar trúar skáldsins, og nægir að nefna fyrsta kvæðið (Morgunsálmur). Hér er talað blátt áfram og hreinskilnislega, og maðurinn, sem talar, gengur á jörð- unni. Þess vegna á hann líka svo gott með Umsagnir um bœkur að skilja himininn. Til þess að geta það verður maður að þekkja jarðeðli sitt. Þetta er „díalektík" trúarinnar. Oftar en einu sinni er hér, til dæmis, kveðið um „móður jörð“. Kvæðið Tjaldljóð er kveðið í þess- uni anda: „án uggs, án bænarvers á vör, / án vissu og efa...“ í sama kvæði segir: „ég vænti ei neins og engu kveið“. Þetta skáld lítur á lífið eins og fólk, en ekki gegnum einhverjar mélbrotnar spekibrillur, útvaðnar heimssorgartárum. Og Huggun skáldsins er sú að fólkið hlusti: „Gáfaða ljóð þín / ég lofa heyri. / En heimska mín. / Sem sagt, helmingi fleiri". I ljóðum Kristjáns frá Djúpalæk ríkir fullvissa. Eg þekki ekkert til hans sjálfs, en eg álykta það að hann hafi lifað við þau kjör sem hafa gert honum að horfast beint í augu við umhverfið hiklaust og taka ábyrgð umsvifalaust. Og það er nú einu sinni svo að það sést miklu betur til átta af götu fólksins en úr tumum þeirra lærðu. I vissum skilningi óttast allir menn dauðann og eiga að óttast hann, en í öðr- um skilningi er unnt að ganga til móts við hann óttalaus og fullviss eins og síra Hall- grímur. Kvæðið Þrílœkir gefur þessari bók nafn og ekki að ástæðulausu, en þar líkir skáldið manninum við læk sem fellur „af háum heiðum". Um dauðann segir þar: „Og enginn, sem kynnzt hefur kærleik fjalla, / því kvíðir - að nálgast hafið“. í lokakvæðinu, Ur kveðju, birtist sama hugs- un á ný: „gata hver er heimleið, ... / vörð- uð drottins orði“. En hér er ekkert kæruleysi á ferð. Kristján frá Djúpalæk er enginn blindingi. Þó minna fari fyrir sálarháska „nútíma- skáldsins" í ljóðurn hans en tíðkast, þá sér hann gjörla lífsháska tímanna. Hann horf- ir beint á líðandi stund, eins og hann segir um Bjarna jrá Hojteigi: „Rór þú leizt í sortann". I síðasta hluta bókarinnar, Minnum, fela erfiljóðin mörg í sér þjóð- 313
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.