Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 172

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 172
Tímarit Máls og menningar íélagsviðhorf baráttumannsins. Sem dæmi má nefna: Til hins óþekkta hermanns 1. maí-dagsins, Heljur hversdagsins eða Göm- ul verkakona. Tungutak Kristjáns írá Djúpalæk er létt og aðgengilegt. A stundum verður honum á að grípa til skáldamáls sem einu sinni var lifandi og frjótt, en hefur, vegna brúks, misst gneistann. Því miður virð- ist þetta oftlega fylgja þeim skáldum sem fylgja eldri Ijóðhefðum. Hann notar, að minni hyggju, um of orðin „sál“ og „þrá“, en þau eru, í sannleika talað, tor- tryggileg í kveðskap; og er eg þó fullviss um tilveru annars og kenni hins. Loka- orð kvæðisins Til hins óþekkta hermanns 1. maí-dagsins: „goðastorð", er illa sett í ágætu kvæði, ódýr lausn sem skaðar kvæð- ið nijög. Það getur varla talist akadem- ískur fordæðuskapur og kukl, hverju guð forði frá, þótt þetta sé tínt til. Ef til vill er kvæðið um Fjallaskáldið eitthvert besta kvæði bókarinnar. Þó lýsir það ekki síður veikleika Kristjáns en styrk sem skálds. Miðkafla kvæðisins tel eg veik- astan, cn hann geymir einmitt mikilvæga hugsun sem varla er hægt að fella úr kvæð- inu. Af þessum hluta kvæðisins má sjá að það er sem langar ljóðlínur dragi úr aga skáldsins. Lesarinn fyllist grunsemdum um að höndum hafi verið kastað til verksins þegar hann les: „geisli frá guða björtum loga“ - þetta eru svo stór orð! „Söngsins töframál" er orðaval sem veldur því að farið er að leita að rímorðum og spurt: var skáldið í klandri? Lýsingarorðið: „blíður“ er líka alveg svakalegt í ljóðum. Og það liggur við að maður gagnsefjist við að lesa: „venndi hverja sál“. Hér hef- ur skáldið gripið til of breiðra spjóta. Ut af fyrir sig, er ósæmilegt að lasta Krist- ján frá Djúpalæk fyrir það að í hugskoti hans hafa orðin ekki þolað þær gengis- fellingar sem svo marga aðra hafa gert tortryggna á hástemmt tal. En boðskapur hans á erindi við fólk og þarf þess vegna að ná fundi þess, án tortryggni og efa- semda. Þessi bók geymir mörg linyttin og skemmtileg spakmæli sem hitta kjarnann. Einkum á þetta við um kaflann Glettur, en hann er víða lireint afbragð. Þessar stuttu og knöppu stökur eru margar hverj- ar alvcg frábærar; og er óþarft að nefna dæmi. Sannleikurinn er sá að sjaldan hef- ur íslenzkur andi flogið hærra en í stök- unni; bestu ferskeytlur okkar eru það l)esta sem við höfum nokkurn tíma gert eða munum gera. Menn þurfa ekki að leita alla leið í „epígrömm" (!!) eftir Fom- grikki eða Ezra Pound til að sjá að í ljós- broti lítils atviks má sjá mikinn sannleika, og að það er kúnstin. I þessum kafla bók- arinnar eru margar perlur, og þessi kúnst verður snilld þar sem Kristjáni frá Djúpa- læk tekst best. Það er styrkur Kiistjáns hve heilsteypt- ur liann er í lífsviðhorfum sínum og trú. Það er í samræmi við sjónarmið skáldsins að það cfast ekki heldur um gildi orðsins og ljóðsins. Það segir hvorki kost né löst á kvæðum þess þó að sagt sé að það er léttir, og fögnuður, að lesa kvæði sem yfir þessu búa. Hvað megnar Ijóðið nú á dög- um, þegar fjöldinn les vikurit og sönglar aðra dægurlagatexta og sýnu lakari en „Það gefur á bátinn"? Svona má svo sem spyrja, en Kristján frá Djúpalæk spyr í kvæðinu Vinur líjsins: „Hvað bjargaði Agli?“ og svarar umsvifalaust: „Ljóð“. J.S. ALFRÆÐI Fyrir nokkrum ámm var hafinn undirbún- ingur útgáfu alfræðibókar á vegum Menn- ingarsjóðs og Þjóðvinafélagsins, ýmsar ástæður ollu því að dráttur varð á frani- 314
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.