Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 175

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 175
1 frásögunni allri er höfundi gjarnt að lýsa í sterkum andhverfum: menn eru annaðhvorl góðir eða vondir, lesandinn fer sjaldnast í grafgötur um það hvemig beri að skilja hlutina, með einni undantekn- ingu þó, sem vikið vcrður að síðar. Ollu lakara er hitt, hversu stíll höfundarins er laus við að vcra agaður og samlíkingar einatt smekklausar („Hann verður að hlaupa undir bagga með fótunum með því að bera fyrir sig hendurnar'*), ásamt skorti á óþvingaðri og eðlilegri samtalstækni; hið síðastnefnda er þeim mun hagalegra scm sagan byggir að miklu leyti á samtöl- um, sem iðulega snúast upp í ræðuhöld (forleggjarinn á bls. 116-118). I heild má segja, að bókin komi fremur fyrir sjónir sem uppkast að kvikmyndahandriti en skáldsögu, og mér er ekki grunlaust um, að gera mætti úr henni sæmilega filmu, ef orðræður manna væru miskunnarlaust kubbaðar. Sterkustu hlið Sigurðar sem höfundar tel ég vera persónulýsingar lians, þrátt fyr- ir allt. Hvað sem líður málalengingum, tekst honum ágætlcga að gera sögufólkið minnisstætt og hvern einstakling nokkuð sérstæðan, jafnvel litríkan. Að loknum lestri hverfur þetta fólk ekki í þoku, held- ur stendur eftir með einkennum sfnum skýrt afmörkuðum. I heild er konum sög- unnar lýst sem öllu áhugaverðari persón- um, greindari og framtakssamari en karl- mönnunum, hvað sem því veldur, og eru rauð'sokkar vonandi ánægðir með þann hlut. Lítið dæmi um þetta er kennslukonan Þóra, sem reyndar kemur harla lítið við sögu, en verður minnisstæð. Að ógleymdri Frænkunni, sern er manngerð nú horfin úr íslenzku þjóðfélagi, mér liggur við að segja illu heilli, endaþótt hún sé barmafull af hverskyns íhaldssemi, þröngsýni og hroka; það er mikill töggur í kerlu og fórnarlund samslungin metnaði fyrir hönd Umsagnir um bœkur nær útdauðrar ættar. Hún hlýtur að hafa gengið í reimastígvélum. Af karlpersónum sögunnar er skáld- krypplingur nokkur, ónafngreindur, sem Eilífur kynnist í Parísarborg, livað eftir- minnilegastur og gegnir enda allmiklu hlutverki í sögunni. Eilífur lætur sig nefni- lega liafa það að eigna sér ljóð hans lát- ins; maðurinn hafði verið dreginn dauður uppúr Signu einn morgun. Og Eilífur hlýt- ur lof og prís fyrir þessi stolnu ljóð. En viti menn: Löngu síðar í bókinni kemur fáguð hauskúpa þessa drukknaða skálds fram í fórum ylræktarbónda nokkurs norð- ur á Islandi - og hafði fundizt á jökul- cyrum eftir að krypplingurinn hafði látið verða af þeirri hótun sinni að hverfa í gin (öllu heldur: klof) ísflagðsins mikla í norðrinu - og hefur sernsé afrekað það að kála sér tvisvar. Hér er það sem undirrit- aður hættir að skilja. Fyrirbærið cr á engan hátt útskýrt, enda naumast á nokk- urs manns færi. Það verður ekki skýrt á þann hátt, að bóndamaðurinn geri sér ástæðulausan leik að því að ljúga til um uppmna kúpunnar, enda stendur skýrt og skorinort: „Uppruni hennar gctur ekki orkað tvímælis því hrikalegur munnsvip- urinn villir ekki á sér heimildir1*. Ej höf- undur ætlar sér að láta bóndann sneiða að óheiðarleika Eilífs skálds með öllum málatilbúnaðinum varðandi kúpuna - eins og ætla má m. a. af því, að hann skenkir skáldinu hana á fimmtugsafmælinu - þá er vægast sagt klaufalega að farið af hálfu höfundar. Framúrstefnulist, kannski? En hún á bara ekki heima á spjöldum þess- arar bókar, það er af og frá. Af ógeðfelldari persónum vil ég meina að Eilífur skáld standi í hvað skærustu ljósi, hvort sem það er beinlínis vilji höf- undar að svo sé. Ilonum er nokkur vor- kunn framan af, enda hljóta börn og ung- lingar jafnan að vera nokkrir þolendur og 317
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.