Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Page 175

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Page 175
1 frásögunni allri er höfundi gjarnt að lýsa í sterkum andhverfum: menn eru annaðhvorl góðir eða vondir, lesandinn fer sjaldnast í grafgötur um það hvemig beri að skilja hlutina, með einni undantekn- ingu þó, sem vikið vcrður að síðar. Ollu lakara er hitt, hversu stíll höfundarins er laus við að vcra agaður og samlíkingar einatt smekklausar („Hann verður að hlaupa undir bagga með fótunum með því að bera fyrir sig hendurnar'*), ásamt skorti á óþvingaðri og eðlilegri samtalstækni; hið síðastnefnda er þeim mun hagalegra scm sagan byggir að miklu leyti á samtöl- um, sem iðulega snúast upp í ræðuhöld (forleggjarinn á bls. 116-118). I heild má segja, að bókin komi fremur fyrir sjónir sem uppkast að kvikmyndahandriti en skáldsögu, og mér er ekki grunlaust um, að gera mætti úr henni sæmilega filmu, ef orðræður manna væru miskunnarlaust kubbaðar. Sterkustu hlið Sigurðar sem höfundar tel ég vera persónulýsingar lians, þrátt fyr- ir allt. Hvað sem líður málalengingum, tekst honum ágætlcga að gera sögufólkið minnisstætt og hvern einstakling nokkuð sérstæðan, jafnvel litríkan. Að loknum lestri hverfur þetta fólk ekki í þoku, held- ur stendur eftir með einkennum sfnum skýrt afmörkuðum. I heild er konum sög- unnar lýst sem öllu áhugaverðari persón- um, greindari og framtakssamari en karl- mönnunum, hvað sem því veldur, og eru rauð'sokkar vonandi ánægðir með þann hlut. Lítið dæmi um þetta er kennslukonan Þóra, sem reyndar kemur harla lítið við sögu, en verður minnisstæð. Að ógleymdri Frænkunni, sern er manngerð nú horfin úr íslenzku þjóðfélagi, mér liggur við að segja illu heilli, endaþótt hún sé barmafull af hverskyns íhaldssemi, þröngsýni og hroka; það er mikill töggur í kerlu og fórnarlund samslungin metnaði fyrir hönd Umsagnir um bœkur nær útdauðrar ættar. Hún hlýtur að hafa gengið í reimastígvélum. Af karlpersónum sögunnar er skáld- krypplingur nokkur, ónafngreindur, sem Eilífur kynnist í Parísarborg, livað eftir- minnilegastur og gegnir enda allmiklu hlutverki í sögunni. Eilífur lætur sig nefni- lega liafa það að eigna sér ljóð hans lát- ins; maðurinn hafði verið dreginn dauður uppúr Signu einn morgun. Og Eilífur hlýt- ur lof og prís fyrir þessi stolnu ljóð. En viti menn: Löngu síðar í bókinni kemur fáguð hauskúpa þessa drukknaða skálds fram í fórum ylræktarbónda nokkurs norð- ur á Islandi - og hafði fundizt á jökul- cyrum eftir að krypplingurinn hafði látið verða af þeirri hótun sinni að hverfa í gin (öllu heldur: klof) ísflagðsins mikla í norðrinu - og hefur sernsé afrekað það að kála sér tvisvar. Hér er það sem undirrit- aður hættir að skilja. Fyrirbærið cr á engan hátt útskýrt, enda naumast á nokk- urs manns færi. Það verður ekki skýrt á þann hátt, að bóndamaðurinn geri sér ástæðulausan leik að því að ljúga til um uppmna kúpunnar, enda stendur skýrt og skorinort: „Uppruni hennar gctur ekki orkað tvímælis því hrikalegur munnsvip- urinn villir ekki á sér heimildir1*. Ej höf- undur ætlar sér að láta bóndann sneiða að óheiðarleika Eilífs skálds með öllum málatilbúnaðinum varðandi kúpuna - eins og ætla má m. a. af því, að hann skenkir skáldinu hana á fimmtugsafmælinu - þá er vægast sagt klaufalega að farið af hálfu höfundar. Framúrstefnulist, kannski? En hún á bara ekki heima á spjöldum þess- arar bókar, það er af og frá. Af ógeðfelldari persónum vil ég meina að Eilífur skáld standi í hvað skærustu ljósi, hvort sem það er beinlínis vilji höf- undar að svo sé. Ilonum er nokkur vor- kunn framan af, enda hljóta börn og ung- lingar jafnan að vera nokkrir þolendur og 317
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.