Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 80
Tímarit Máls og menningar aði og skurðgoðum þeirra Efesusbúa. - En er stundir liðu skipuðu myndir æ stærra rúm í helgisiðum og skreytingum kirkjuhúsanna. Ýmsir siðir frá for- kristilegri tíð, eins og knéfall, kertaljós, reykelsi, sem frumherjar trúarinnar hefðu án efa litið hornauga, voru teknir upp í helgisiði kirkjunnar, ásamt myndunum. Myndirnar hafa oft verið taldar arfur frá egypzkum grafar- eða múmíumyndum. Oneitanlega er margt í íkónamyndunum, sem minnir á hinar egypzku myndir frá fyrstu og annarri öld okkar tímatals. Minning hinna látnu skyldi lifa í þessum myndum, er þeir væru gengnir af heimi hér, dánarmynd- irnar skyldu verða brú milli vina og veraldar lifenda og dauðra, þessa heims og annars. Hinir látnu voru málaðir í blóma lífsins, ungir og fagrir, geisl- andi af lífsorku, augun voru stór og opin, þannig skyldu eftirlifendurnir minnast hinna dánu, í myndunum skyldu þeir lifa og sigrast á gleymsku og dauða. Hinir elzlu kristnu íkónar og mósaík eða tíglamyndir Austurkirkj- unnar a. m. k. byggðu á þessari egypzku myndhefð. Dýrlingarnir sem þar eru uppteiknaðir horfast í augu við skoðandann eins og þeir vilji taka hann tali, eigi við hann brýnt erindi og alla sína kristnu bræður. Þótt 16 aldir skilji liina rússnesku íkóna og hinar egypzku grafarmyndir, þótt hinar fyrrnefndu séu málaðar norður í Novgorod en þær síðarnefndu í pálmalundum Nílar- dalsins, er svipmólið hið sama, óslitin eldforn sameiginleg hefð býr að baki beggja, að baki öllum þessum myndum býr sú sannfæring og vissa, að í listinni hafi maðurinn eignazt það vopn, sem lyfti honum yfir mannlegar takmarkanir, gleymsku og dauða. Raunar er margt sem skilur milli hinna egypzku grafarmynda og rússnesku íkónanna, enda væri annað óhugsandi, t. d. er andlitsfall íkónans annað. Allt sem benti til nautna og munúðar var máð burt, þannig var munnurinn ekki lostafullur heldur gerður sem minnstur, nefið þunnt og langt (eins og á myndum Modiglianis). Hið andlega eðli mannsins skyldi opinberað í íkónanum. Svipur augnanna var einnig orðinn annar. Þau geymdu ekki lengur söknuð og þrá þess manns, sem ófús skilst við þetta hverfula líf munaðar og unaðssemda, heldur skín úr þeim hátignar- leg ró hins upphafna dýrlings, sem heill hefur náð ströndu á landi ódauðleik- ans. Dýrlingarnir á íkónunum skyldu flytja þeim er eftir lifðu þennan boð- skap; boðskapinn um þann frið sem mannlegum skilningi er ofvaxinn, en öllum þó fyrirbúinn, er vilja feta í fótspor hinna heilögu. íkóninn skyldi verða skuggsjá hins komanda lífs, Ríkis Guðs, sem opinberast myndi í fyll- ing tímans. Ikóninn sýndi sigurvegarann, dýrlinginn sem opinberaði í ásjónu sinni þá staðreynd, að maðurinn er þess ekki ómegnugur að eignast hlutdeild í óforgengileikanum, hinu guðlega lífi. Þegar hinir trúuðu horfast í augu 206
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.