Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 84
Tímarit Máls og menningar manna og er andstæður venjum kirkju vorrar. Skyldu myndir sem þessar fyr- irfinnast í einni einustu kirkju í keisaradæmi voru, verður að varpa þeim út. Því trúvillingarnir sýna hina helgu Guðsmóður . . . sem ól Krist, með hert höfuð og skraut í hári. Þeir mála einnig aðrar helgar meyjar berhöfðaðar og helga menn samkvæmt siðum sinna eigin landa. Myndir sem þessar hafa aldrei verið notaðar í grískum eða rússneskum kirkjum og þær á ekki að leyfa lieldur nú. Því vér trúum því, að hin allra helgasta móðir Guðs liafi enn verið mey eftir fæðingu Krists. Kirkjan hvorki vill né getur viðurkennt slíkar myndir.“ Frægastur allra rússneskra íkónamálara sem myndir hafa geymzt eftir er Andrej Rúbleioff og mynd hans af heilagri þrenningu sem hann málaði um 1411 er talin taka flestu fram er þessi listgrein geymir. Um þá mynd fórust enskum listgagnrýnanda Robert Byron orð á þessa leið, er hann sá myndina skömmu eftir að hún hafði verið lireinsuð og skírð upp: „Þessi sýn var sem opinberun, ég hafði fyrir augum mesta snilldarverk sem nokkur slavneskur málari hefur samið, listsköpun sem ekki á sér nokkra fyrirmynd, hvergi í heimi listarinnar get ég fundið hliðstæðu við þetta verk. Ég sá að vísu ekki snilldarlegasta málverk sem ég hafði augum litið, en þetta var í stórfengleik sínum svo frábrugðið öllum öðrum og vék svo mjög frá viðurkenndum lista- verkum, að ég hefði ekki trúað að slíkt væri mögulegt.“ Og sannarlega er þetta meistaraverk rússneskrar íkónalistar. Ruhleioff til- einkaði íkón þennan minningu heilags Sergiusar frá Radonezh, stofnanda Klausturs heilagrar þrenningar og kennara hans sjálfs. Myndin er gjöf mesta listsnillings rússneskra miðalda til kirkju hans og höfuðdýrlings. Rómversk-kaþólska kirkjan og Austurkirkjan eða Orþodoxa kirkjan öðru nafni hafa stundum verið bornar þungum sökum af þeim mönnum er hafa skapferli íkónóklastanna, hinna púrítönsku myndbrjóta 8. og 9. aldar, fyrir að hafa hleypt inn í kirkjuna heiðnum siðum og hugmyndum. Ekki hafa þessar ásakanir alltaf verið sanngjarnar né á rökum reistar. Sá heiðindómur, ef nota má það hljómljóta orð, sem ekki varð útrýmt, hann var kristnaður og fékk um leið nýtt gildi, nýjan hljóm. Enski trúarbragðafræðingurinn Frazer segir t. d. frá því, að allt fram undir síðustu aldamót hafi það verið almennur siður víða í Úkraínu, að prestar veltu sér upp úr akurmold er hún hafði verið plægð á vorin til að auka frjómátt jarðar. Þarna var á ferðinni eldforn siður tengdur gamalli frjósemisdýrkun. En líf bænda í Suðaustur-Evrópu stóð föstum rótum í móður jörð. Þeim var jörðin enginn táradalur. Kristið fólk á þessum slóðum leit ekki þeim augum náttúruna, að hún „lægi í hinu illa“, 210
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.