Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 90
Tímarit Máls og menningar nú aukið tengslaleysi niilli manna, aukin einstaklingshyggja og sjálfsánægja hinna efnahagslega og trúarlega hólpnu. Efnahagsleg velgengni var mönnum mun meira atriði heldur en fyrrum og því afskiptari urðu öreigarnir. Lag- skipting samfélagsins varð gleggri milli rikra og snauðra. Gerð samfélagsins og hugmyndir manna um samfélag annars heims voru hliðstæður. í kaþólskri tíð var samfélagsgerðin einnig hliðstæða þess, sem talið var laka við að jarð- neskri vist lokinni, en sú hugmynd veitti mannanna börnum auðveldari úr- kosti og var um flest mennskari heldur en hugmyndir mótmælenda um eilíft líf. Samfélagið varð þrátt fyrir allt ómennskara en verið hafði á miðöldum, firringin meiri, ef hún á þá ekki upphaf sitt, í nútíma merkingu orðsins, í byrjun nýju aldar. Endurspeglun samfélagsgerðarinnar í hugmyndum manna um eilíft líf og öflin, sem réðu velgengni manna í þessu lífi, hneig til þess að magna galdra- óttann. Guðshugmyndin og hugmyndin um djöfulinn átti sér hliðstæður í mannheimi. .,Góður landstjórnarmaður“ og andstæðingur hans léku þar hlut- verkin. Trúmáladeilurnar og hatrið, sem af þeim spratt, ollu svipuðum við- hrögðum víðast hvar í löndum mótmælenda og kaþólskra. Andstæðingurinn var á snærum hins Vonda og fulltrúar hans voru galdranornirnar. Hinum afskiptu, utangarðsfólkinu, fannst það oft vera fjarlægt almennt viðurkenndu trúarformi, og þegar einskis var að leita hjá þeim guði, sem ríkjandi samfélag viðurkenndi sem sinn, þá voru dæmi um, að leitað væri til andstæðu hans. Slík einstök dæmi urðu guðs vinum tilefni til almennari samstöðu gegn hópum, þar sem þeir töldu forsendur fyrir svo hryllilegum frávikum frá ríkjandi trúarbrögðum. Galdratrúin varð auðveldlega noluð til þess að gera öll frávik frá hefð- bundnum trúarformum tortryggileg og í stjórnmálum gat hún verið hið skæðasta vopn, ef laglega var á haldið. Hin djöfullega þrenning I galdramálum koma fram þrjú fyrirbrigði, djöfullinn, árinn og nornin eða seiðskrattinn. Höfuðpaurinn var djöfullinn, en að eðli er hann tákn óskapn- aðarins og illskunnar, fallinn engill, sem féll á eigin hroka. Afl undirdjúp- anna, eyðileggingarinnar og sálardauðans, upphaf lyginnar og lygin í raun, skaðvaldur allrar sköpunar og grósku, eiturnaðra í akri drottins. Þannig hljóða lýsingarnar á óvininum. Upphaf ókindar þessarar var ótti manna við hið hræðilega, óskepið, ginnungagapið, hryllinginn. Skelfingin skapaði hug- 216
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.