Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 119
Peter Hallberg Nokkrar athugasemdir um siðfræði og hamiugju ..Hamingja í íslenzkum fornsögum og siöfræði miðalda“ nefnir Hermann Pálsson grein sína í Tímariti Máls og menningar, 1974, 1.-2. hefti. En það heiti gefur í sjálfu sér nokkra hugmynd um aðalsjónarmið hans. Um orðin gœfa og hamingja segir hann, að þau séu sem slík „að sjálfsögðu af fornum íslenzkum toga, en hitt engan veginn einsætt, að höfundar íslendingasagna hafi notað þau í sömu merkingu og í heiðni“. I grein sinni leitast Hermann nú við „að skýra þessi hugtök af sjónarhóli evrópskra siðfræðinga á 12. öld“ (80). Það er rétt, það má ekki einangra íslenzkar fornbókmenntir og höfunda þeirra frá samtíma menntun og hugmyndaheimi Evrópumanna yfirleitt. En málið fer að vandast talsvert, þegar farið er að skýra ákveðin gömul hugtök einsog gæfa og hamingja „af sjónarhóli evrópskra siðfræðinga á 12. öld“. Meginerfiðleikinn kemur strax í ljós, þegar Hermann talar um „sömu merk- ingu og í heiðni“. En um merkingu þessara orða og hugtaka eigum við sem kunnugt er enga vitneskju úr heiðninni sjálfri, heldur aðeins úr norrænum miðaldaritum. Hvernig ættum við þá að geta sagt neitt um, hvað evrópskir siðfræðingar á 12. öld hafi lagt hér af mörkum, að hverju leyti þeir hafi breytt heiðinni merkingu þessara hugtaka? Það þyrfti a. m. k. að tengja þau ekki aðeins við einhverjar almennar hugmyndir um mannþekkingu og sið- ferði - sem gætu verið jafnt heiðnar og kristnar - heldur við ákveðið sið- fræðikerfi kristinna miðaldahöfunda. Að mínu áliti fer því fjarri, að Her- manni hafi tekizt það - sem er ekki heldur von, einsog sakir standa. Eitt aðalsjónarmið Hermanns er, að hugtakið hamingja í Islendingasög- um eigi að skoða sem „hluti af kerfi, þar sem vilji mannsins, ást og hvatir eru virk öfl“ (83). Gæfa eða ógæfa eru m. ö. o. engin utanaðkomandi áhrif, heldur nátengdar eðli mannsins sjálfs. Ogæfumaðurinn er ógæfumaður vegna skapbresta sinna; ógæfan er þannig nokkurs konar sjálfskaparvíti. En lítum aðeins á fyrstu dæmin í Heimskringlu. Þar segir í Ynglinga sögu 245
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.