Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 120
Tímarit Máls og menningar m. a. um Óðin, að hann mátti „vita 0rlgg manna ok óorðna hluti, svá ok at gera mgnnum bana eða óhamingju eða vanheilendi, svá ok at taka frá mpnn- um vit eða afl ok gefa gðrum44 (19). Þetta er kallað „fjglkynngi“ Óðins, íþrótt hans, „er seiðr heitir“. Um stjúpmóður Dómalda segir, að hún „lét síða at honum ógœfu“ (30). Þetta eru einu dæmin um orðin (ó)gœfa og (ó)hamingja í Ynglinga sögu. Það er auðvitað alls ekki víst, að þau gefi rétta hugmynd uin raunverulega merkingu og notkun þessara orða í heiðni. Þau vitna aðeins um skilning Snorra, kristins manns 13. aldar, á gæfu og hamingju í fornöld. Hilt er víst, þau fá með engu móti samrýmzt þeirri skoð- un Hermanns, að ógæfan sé í íslendingasögum afleiðing af skapbrestum mannsins sjálfs. Maðurinn verður hér seiðnum að bráð. „Þegar höfundar Islendingasagna lýsa gæfuleysi manna, þá mun yfirleilt enginn vafi vera á því, að þeir leggja svipaðan skilning í hugtakið gæfa eða hamingja og tíðkaðist í ritum kristinna siðfræðinga. Sumir ógæfumenn fremja lúalega glæpi, eins og til að mynda Gísli Súrsson, sem myrðir mág sinn sofandi“ (85). Þessi orð Hermanns eiga að gefa í skyn, að ógæfa Gísla sé honum sjálfum, eðli hans og skapbrestum, að kenna. En áður en við för- um á vit „kristinna siðfræðinga“, væri líklega öruggara að athuga skilning söguhöfundarins á málinu. Við verðum að líta á hugtakið ógæfa innan ramma sögunnar sjálfrar og siðakerfis hennar. Þar er tvisvar talað um ógæfu Gísla. Þátturinn um vist Gísla með Ref bónda og konu hans endar þannig: „Ok er þat ok sannsagt, at eigi hefir meiri atggrvimaðr verit en Gísli né full- hugi, en þó varð hann eigi gœfumaðr.“ (88) En í sambandi við fall hans seg- ir: „Lýkr þar nú ævi Gísla, ok er þat alsagt, at hann hefir inn mesti hreysti- maðr verit, þó at hann væri eigi í gllum hlutuin gœfumaðr.“ (115) Ég fæ ekki með neinu móli séð, að hér sé lagður siðferðilegur skilningur í gæfuhugtakið, enda grunar mig, að það yrði seint bent á hliðstæð dæmi í ritum kristinna siðameistara á miðöldum. Og hvað snertir lúalegan glæp Gísla (þetta er hlutdrægt orðaval Hermanns, en ekki dómur höfundarins!), þá verður auðvitað að taka tillit til kringumstæðna. Vésteinn, fóstbróðir Gísla, hefur verið drepinn varnarlaus í rúmi sínu. Gísli hefnir fóstbróður síns, einsog hann hefur sjálfsagt talið skyldu sína, með svipuðu móti. Ekkert bendir til þess, að höfundur sögunnar hafi litið öðruvísi á málið. Engum lesanda getur dulizt sú staðreynd, að Gísli er hetja höfundarins. Við verðum sem sagt að skoða Gísla í ljósi sögunnar í heild. Og þá er ekki til snefill af siðferðilegu mati, hvorki neikvæðu né jákvæðu, í talinu um gæfuleysi hans. Það er sett fram sem staðreynd, og þó kannski í ögn harmblöndnum tón. 246
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.