Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 120
Tímarit Máls og menningar m. a. um Óðin, að hann mátti „vita 0rlgg manna ok óorðna hluti, svá ok at gera mgnnum bana eða óhamingju eða vanheilendi, svá ok at taka frá mpnn- um vit eða afl ok gefa gðrum44 (19). Þetta er kallað „fjglkynngi“ Óðins, íþrótt hans, „er seiðr heitir“. Um stjúpmóður Dómalda segir, að hún „lét síða at honum ógœfu“ (30). Þetta eru einu dæmin um orðin (ó)gœfa og (ó)hamingja í Ynglinga sögu. Það er auðvitað alls ekki víst, að þau gefi rétta hugmynd uin raunverulega merkingu og notkun þessara orða í heiðni. Þau vitna aðeins um skilning Snorra, kristins manns 13. aldar, á gæfu og hamingju í fornöld. Hilt er víst, þau fá með engu móti samrýmzt þeirri skoð- un Hermanns, að ógæfan sé í íslendingasögum afleiðing af skapbrestum mannsins sjálfs. Maðurinn verður hér seiðnum að bráð. „Þegar höfundar Islendingasagna lýsa gæfuleysi manna, þá mun yfirleilt enginn vafi vera á því, að þeir leggja svipaðan skilning í hugtakið gæfa eða hamingja og tíðkaðist í ritum kristinna siðfræðinga. Sumir ógæfumenn fremja lúalega glæpi, eins og til að mynda Gísli Súrsson, sem myrðir mág sinn sofandi“ (85). Þessi orð Hermanns eiga að gefa í skyn, að ógæfa Gísla sé honum sjálfum, eðli hans og skapbrestum, að kenna. En áður en við för- um á vit „kristinna siðfræðinga“, væri líklega öruggara að athuga skilning söguhöfundarins á málinu. Við verðum að líta á hugtakið ógæfa innan ramma sögunnar sjálfrar og siðakerfis hennar. Þar er tvisvar talað um ógæfu Gísla. Þátturinn um vist Gísla með Ref bónda og konu hans endar þannig: „Ok er þat ok sannsagt, at eigi hefir meiri atggrvimaðr verit en Gísli né full- hugi, en þó varð hann eigi gœfumaðr.“ (88) En í sambandi við fall hans seg- ir: „Lýkr þar nú ævi Gísla, ok er þat alsagt, at hann hefir inn mesti hreysti- maðr verit, þó at hann væri eigi í gllum hlutuin gœfumaðr.“ (115) Ég fæ ekki með neinu móli séð, að hér sé lagður siðferðilegur skilningur í gæfuhugtakið, enda grunar mig, að það yrði seint bent á hliðstæð dæmi í ritum kristinna siðameistara á miðöldum. Og hvað snertir lúalegan glæp Gísla (þetta er hlutdrægt orðaval Hermanns, en ekki dómur höfundarins!), þá verður auðvitað að taka tillit til kringumstæðna. Vésteinn, fóstbróðir Gísla, hefur verið drepinn varnarlaus í rúmi sínu. Gísli hefnir fóstbróður síns, einsog hann hefur sjálfsagt talið skyldu sína, með svipuðu móti. Ekkert bendir til þess, að höfundur sögunnar hafi litið öðruvísi á málið. Engum lesanda getur dulizt sú staðreynd, að Gísli er hetja höfundarins. Við verðum sem sagt að skoða Gísla í ljósi sögunnar í heild. Og þá er ekki til snefill af siðferðilegu mati, hvorki neikvæðu né jákvæðu, í talinu um gæfuleysi hans. Það er sett fram sem staðreynd, og þó kannski í ögn harmblöndnum tón. 246
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.