Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 121
Nokkrar athugasemdir um siðjræSi og hamingju Er þetta í samræmi við heiðnar norrænar hugmyndir um gæfu og ógæfu? Enginn veit - og ólíklegt, að við fáum nokkurn tíma að vita, Hinsvegar er erfitt að sjá, að það hafi nokkurt samband við kristna siðfræði miðaldaspek- inga. Það væri þá, að örlög Gísla beri að skoða sem (neikvætt) dæmi um náðarútvalningu (predestination), guðfræðilegt hugtak, sem við þekkjum t. d. frá Agústínusi. En ég leyfi mér að efast um það. Það er líklega helzt Grettir, sem hægt væri að nefna sem dæmi um að ó- hamingja sé samfara skapbrestum manns, eða kannski reyndar aðeins annað nafn á þeim. En þessi skilningur á örlögum hans er vissulega ekki einhlítur. Það er fyrst talað um ógæfu Grettis í sambandi við viðureign hans við Glám. Af því það var „meiri ófagnaðarkraptr með Glámi en flestum pðrum aptr- gpngumQnnum“, þá mælir hann m. a. þessum orðum við andstæðing sinn: „Þú hefir frægr orðit hér til af verkum þínum, en heðan af munu falla til þín sekðir ok vígaferli, en flest q11 verk þín snúask þér til ógœfu ok hamingjuleys- is“ (121). Hér er þá um beina formælingu að ræða, og hún er sannarlega ekki talin áhrifalaus, enda verða viðskiftin við Glám að nokkurs konar tíma- mótum í ævi Grettis. Þetta er því eftirtektarverðara, sem glíma hans við aft- urgöngumanninn hlýtur að vera talin landhreinsun, þarft verk og gott. Samt verður honum sú viðureign að ógæfu. Svipaður atburður kemur fyrir nær lokum ævi hans. Kerling ein, sem er með fóstra sínum Þorbirni öngli á báti undir Drangey, segir við Gretti: „Nú mæli ek þat um við þik, Grettir, at þú sér heillum horfinn, allri giptu ok gœfu ok allri vprn ok vizku, æ því meir, sem þú lifir lengr.“ Grettir nefnir sjálfur þessa kerling „g0rningavætti“ og segist vita, „at af henni ok hennar fj9I- kynngi“ muni honum leiða nokkuð illt. (247-4S) Kerlingin kveður einnig „galdra“ og hefur yfir „mgrg rijmm ummæli“ til að magna rótartré, svo að það verði Gretti að meini. En hrakspá hennar og galdrar verða að áhríns- orðum, sem leiða hann innan skamms til bana. I báðum þessum tilfellum, á örlagastundum í lífi Grettis, er þá „ógæfa“ hans að því er bezt verður séð talin verk yfirnáttúrlegra krafta, afleiðing for- mælinga og fjölkynngi. Um siðferðilegan dóm höfundarins um Gretti, vegna skapbresta hans og gæfuleysis, er ekki að ræða. Enda er Gretti talið það helzt til ágætis, „at hans var hefnt út í Miklagarði, sem einskis annars íslenzks manns“ (290). Þetta er einkennilega kristin siðfræði, svo að gætilega sé til orða tekið. En þó að ógæfa Grettis væri talin bein afleiðing af skapbrestum hans - sem hún virðist ekki vera, með hliðsjón af dæmunum hér að framan - þá er erf- 247
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.