Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 122
Tímarit Máls og menningar itt að sjá, hversvegna menn þurfi á að halda speki „evrópskra siðfræðinga á 12. öld“ til að útskýra slíkt samband. „Grettir er ekki einungis ofsamaður, heldur sýnir hann einnig af sér mikið þolleysi“ (83), einsog Hermann kemst að orði. Mikið rétt. En ætli menn liafi ekki hvenær og hvar sem er á hnettin- um getað komizt hjálparlaust að þeirri einföldu reynslu, að slík skapgerð manns geti valdið honum sjálfuin erfiðleikum og tjóni. Það torveldar ekki sízt athugun á hugtakinu gæfa/hamingja í íslenzkum fornbókmenntum, að það er notað í afar mismunandi merkingum. Gæfan, eða ógæfan, getur verið nokkurs konar fylgja mannsins, einsog í ævi Gísla Súrssonar; en hún getur einnig verið tengd aðeins vissum hliðum í lífi mannsins, jafnvel einstökum atriðum. I Olajs sögu Tryggvasonar eftir Snorra er Ólafur látinn spyrja einsetumann, „hvernug honum myndi ganga til ríkis eða annarrar hamingju“ (266). Þ. e. a. s. hamingjan virðist hér vera skilin ekki sem eiginleiki eða fylgja Ólafs, heldur sem hnoss, sem fellur honum í skaut. Um Hákon jarl í sömu sögu segir, að hann hafi átti „speki ok kœnleik at fara með ríkdóminum, rgskleik í orrostum ok þar með liamingjuna at vega sigrinn ok drepa fjándmennina“ (298). En rétt á eftir fáum við að vita um sama mann: „Manna grvastr var Hákon jarl, en ina mestu óhamingju bar slíkr hgfðingi til dánardœgrs síns.“ (299) Hefur Ilákon þá verið hæði gæfumaður og ógæfumaður? Auðsjáanlega er gæfan hér enginn allsráðandi og stöðugur eiginleiki. Jarlinn hefur verið gæfusamur að mörgu leyti; liins- vegar varð liann ógæfusamur í smánarlegum dauða sínum, þegar hann var drepinn af þræli í svínabæli. Hermann minnist dálítið hæðnislega á þá „formælendur heiðninnar“, sem hann telur að líti svo á, að orðin gœja og hamingja séu „allt annarrar merk- ingar í Alexanders sögu en Vatnsdæla sögu, en þetta mikilvæga orð kemur alloft fyrir í báðum sögunum“ (82). En hvort sem við erum nú formælendur hins eða þessa, þá er eitt víst: hamingj an er allt annarrar merkingar, og ekki sízt af allt öðrum uppruna, í Alexanders sögu en í Vatnsdœla sögu. En einsog kunnugt er, er Alexanders saga þýðing, eftir Brand Jónsson, á miklu og víð- frægu söguljóði á latínu frá 12. öld. í því kvæði er óspart notað orðið for- tuna, en Fortuna var hamingju- eða örlagagyðja fornítala. Hamingjan kemur einnig fram persónugerð í Alexanders sögu. Þessi gyðja úthlutar mönnum gæfu og ógæfu, og hefur ósjaldan verið kvartað undan hverflyndi hennar, enda er tákn hennar hið hverfanda hvel. Hamingjan í Alexanders sögu, eftir kristinn höfund og jafnkristinn þýð- anda, er þá alheiðið hugtak, en úr allt annarri heiðni en hinni norrænu. Her- 248
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.