Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Blaðsíða 123
Nokkrar athugasemdir um siðjrœSi og hamingju manni finnst það vera „undarlegt fyrirbæri, ef íslendingar á 13. öld beittu orðunum gæfa og hamingja í þágu einnar merkingar í þýddum ritum og ann- arrar í frumsömdum sögum“ (82). Þvert á móti, ekkert er eðlilegra. Þegar Brandur sezt við að þýða hið Iatneska söguljóð, þá veit hann sjálfsagt, að orðið fortuna á ekki við alveg sama hugtak og orðin gœfa og hamingja í móðurmáli hans. En hugtökin eru skyld, þrátt fyrir allt, og þessvegna kýs hann að nota orðið liamingja í dálítið „latneskri merkingu", heldur en að basla við að finna upp íslenzkt nýyrði. Slíkt er ekkert einsdæmi í starfi þýð- enda, fyrr og síðar; sbr. Magnús Ásgeirsson, þegar hann gerir sænskan ný- liða (í hernum) (,,rekryt“) að íslenzkum bílstjóra í framúrskarandi þýðingu á kvæði eftir Gustaf Fröding! I hákristilegu miðaldariti, sem er til á mörgum málum, og var einnig þýtt á norrænt mál, Barlaams saga ok Josaphats, segir á einum stað um ástandið eftir syndaflóðið, að mennirnir hafi versnað æ því meir: „Sumir trúðu, at allir hlutir skyldu sjálfkrafi verða, ok skyldi allt skipast með engri íorsjá, ætluðu engan guð vera þann er þeir áttu undir at lúta. Einir trúðu, at ham- ingjan myndi fagnað olc fremð veita ok at orlgg ok auðna myndu yllu ráða“ (25). Setning sú, sem hér hefur verið skáletruð, sýnir að þessi kristni mið- aldahöfundur lítur á hugtökin hamingja, auðna og örlög sem syndsamlega trúvillu, fráfall frá guði. Á svipaðan hátt hneykslast heilög Birgitta í opin- berunarritum sínum á manni nokkrum, af því hann heldur að öllu sé stjórn- að af „skápnom ok lykko“. Auðsjáanlega lítur hún nú, um miðja 14. öld, á slík „djöfulleg orð“ sem vott um rammheiðinn hugsunarhátt af innlendum uppruna. Hugtakinu gæfa/hamingja verða vissulega ekki gerð sómasamleg skil í stuttri grein. En hinar fátæklegu athugasemdir hér að framan virðast að minnsta kosti ekki styðja þá skoðun Hermanns, að þetta hugtak í íslenzkum fornbókmenntum verði að skilja í ljósi kristinnar miðaldasiðfræði. Hann gefur því miður engin áþreifanleg dæmi um, hvernig evrópskir siðfræðingar á 12. öld nota hugtakið hamingja. Ég fæ heldur ekki séð, að það sem hann segir um kenningar Ágústínusar eigi neitt skylt við þetta hugtak einsog það birtist í Islendingasögum. Hermann vitnar í orð Ágústínusar um skyldu mannsins að „leita hamingjunnar“, og að óhamingja felist „annars vegar í því að girnast eitthvað, sem er ekki gott, og hins vegar að hætta við að ná góðu marki“ (83). En ég man ekki eftir neinu dæmi í norrænum bókmennt- um, þar sem hamingjunni væri lýst einsog hér sem takmarki, sem mennirnir eigi að leita að. Það þýðir ekkert að girnast hamingjuna. Hamingjan, eða 249
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.