Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 123
Nokkrar athugasemdir um siðjrœSi og hamingju manni finnst það vera „undarlegt fyrirbæri, ef íslendingar á 13. öld beittu orðunum gæfa og hamingja í þágu einnar merkingar í þýddum ritum og ann- arrar í frumsömdum sögum“ (82). Þvert á móti, ekkert er eðlilegra. Þegar Brandur sezt við að þýða hið Iatneska söguljóð, þá veit hann sjálfsagt, að orðið fortuna á ekki við alveg sama hugtak og orðin gœfa og hamingja í móðurmáli hans. En hugtökin eru skyld, þrátt fyrir allt, og þessvegna kýs hann að nota orðið liamingja í dálítið „latneskri merkingu", heldur en að basla við að finna upp íslenzkt nýyrði. Slíkt er ekkert einsdæmi í starfi þýð- enda, fyrr og síðar; sbr. Magnús Ásgeirsson, þegar hann gerir sænskan ný- liða (í hernum) (,,rekryt“) að íslenzkum bílstjóra í framúrskarandi þýðingu á kvæði eftir Gustaf Fröding! I hákristilegu miðaldariti, sem er til á mörgum málum, og var einnig þýtt á norrænt mál, Barlaams saga ok Josaphats, segir á einum stað um ástandið eftir syndaflóðið, að mennirnir hafi versnað æ því meir: „Sumir trúðu, at allir hlutir skyldu sjálfkrafi verða, ok skyldi allt skipast með engri íorsjá, ætluðu engan guð vera þann er þeir áttu undir at lúta. Einir trúðu, at ham- ingjan myndi fagnað olc fremð veita ok at orlgg ok auðna myndu yllu ráða“ (25). Setning sú, sem hér hefur verið skáletruð, sýnir að þessi kristni mið- aldahöfundur lítur á hugtökin hamingja, auðna og örlög sem syndsamlega trúvillu, fráfall frá guði. Á svipaðan hátt hneykslast heilög Birgitta í opin- berunarritum sínum á manni nokkrum, af því hann heldur að öllu sé stjórn- að af „skápnom ok lykko“. Auðsjáanlega lítur hún nú, um miðja 14. öld, á slík „djöfulleg orð“ sem vott um rammheiðinn hugsunarhátt af innlendum uppruna. Hugtakinu gæfa/hamingja verða vissulega ekki gerð sómasamleg skil í stuttri grein. En hinar fátæklegu athugasemdir hér að framan virðast að minnsta kosti ekki styðja þá skoðun Hermanns, að þetta hugtak í íslenzkum fornbókmenntum verði að skilja í ljósi kristinnar miðaldasiðfræði. Hann gefur því miður engin áþreifanleg dæmi um, hvernig evrópskir siðfræðingar á 12. öld nota hugtakið hamingja. Ég fæ heldur ekki séð, að það sem hann segir um kenningar Ágústínusar eigi neitt skylt við þetta hugtak einsog það birtist í Islendingasögum. Hermann vitnar í orð Ágústínusar um skyldu mannsins að „leita hamingjunnar“, og að óhamingja felist „annars vegar í því að girnast eitthvað, sem er ekki gott, og hins vegar að hætta við að ná góðu marki“ (83). En ég man ekki eftir neinu dæmi í norrænum bókmennt- um, þar sem hamingjunni væri lýst einsog hér sem takmarki, sem mennirnir eigi að leita að. Það þýðir ekkert að girnast hamingjuna. Hamingjan, eða 249
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.