Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 126
Jirí Pelíkán Skammdegið í Tékkóslóvakíu 1974 (Tékkneski kommúnistinn Jirí Pelikán, áður sjónvarpsstjóri í Prag, nú útlagi í Róm, lýsir þjóðfélagsskoðunum sínum, vorinu í Prag 1968, orsökum innrásarinn- ar og haustmyrkrinu sem lagðist að í kjöl- far sovésku hersveitanna). Ég vil snúast öndverður við kreddu- bundinni afstöðu í öllum myndum hennar. Kreddumeistarinn ieitast við að skýra öll fyrirbrigði með tilstyrk textarannsóknar á Marx, Engeis eða Lenín án þess að veita veruleikanum í kring um sig athygli. Og ckki tekur betra við þegar kreddumeistar- inn snýr sér að framkvæmdinni á hinum sósíalísku kenningum: einokunarhlutverk Flokksins verður trúaratriði, - óhugsandi að önnur fjöldasamtök en Flokkurinn eigi sér einhvers konar sjálfræði, - að taka eitthvað undir almanna yfirráð skal æfin- lega vera það sama og þjóðnýting, ríkis- eign, - lýðræðisleg réttindi verða ekkert vandamál eða úrlausnarefni meður því að „verkalýðsstéttin hefur völdin fyrir tilstilli Flokksins og allir eru frjálsir"! En veruleikinn er allur annar. Það sem átti að vera alræði öreiganna er orðið al- ræði flokksvaldsins. Það þýðir að lítill minnihluti hefur forráð fyrir meirihluta verkalýðsstéttarinnar. I löndum Austur- Evrópu fara kommúnistaflokkarnir með einokunarvald og þar ríkir ekkert sósíal- ískt lýðræði. Og svo eru Sovétríkin mið- stöð allra ákvarðana fyrir kreddumeistar- ann. Hún er sem heilög kirkja sem ein getur ákveðið hvaða sósíalismi er sá eini sanni og rétti. „Sósíalismi með mannlegu yfirbragði“ er í raun og veru tvíritun eða endurtekn- ing þess satna. Annað hvort er sósíalism- inn mannúðarstefna (húmanismi) og þar með lýðræðislegur eða liann er enginn. Því hvað er sósíalismi? Hvort tveggja í senn, kenning og framkvæmd. Kenningin er í sjálfu sér mjög einföld og aðlaðandi og hana alhyllumst við af djúpri sannfær- ingu. Hún gerir ráð fyrir því og greiðir fvrir því að byggt sé upp réttlátara og frjálsara þjóðfélag en auðvaldsskipulagið er. En framkvæmdin varð önnur. Þar kom til sögu einhvers konar ríkisskipulag sem Lenín taldi vera til bráðabirgða en þó óhjákvæmilegt um skeið. Þessu saman- njörvaða skipulagi er hins vegar haldið enn þann dag í dag og það hefur stein- runnið. Það má alls ekki villast á því og sósíalismanum. Byltingin ruddi þeirri þjóðfélagsstétt úr vegi sem arðrændi meirihluta þegnanna en svo gerist ríkið sjálft kúgari - og til hvers? Til þess að halda byltingunni á- fram! Slík fullyrðing stendur í mótsögn við sjálfa sig og þar með er hún firra. Það var þessi mótsögn milli kenningar og framkvæmdar, hugsjónar og veruleika, sem varð undirrótin að „vorinu í Prag“. Til þess að koma sósíalismanum á réttan kjöl, vildum við setja þolanlegt samræmi í stað hrópandi mótsagnar. 252
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.