Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Qupperneq 134
Tímarit Máls og menningar rentu og aðrar tegundir fasteigna, þegar kemur fram á síðari hluta 18. og einkum fyrri hluta 19. aldar. Höf. nefnir sauða- söluna um 1890 sem eina ástæðuna fyrir kaupum leiguliða á ábýlisjörðum sínum, einnig mætti geta hákarlsútgerðar í Höfða- hverfi og á Látraströnd, en afrakstur þess útvegs var gríðarlegur og færði bændum á þessum slóðum meira reiðufé en áður hafði þekkzt. Höf. getur og áhrifa kaupfélags- hreyfingarinnar og bættra verzlunarkjara, en var ekki ísinn brotinn í þeim efnum með stofnun Gránufélagsins og forsendu þess, „styrk af afli auðs, hákarls"? Höf. nefnir að þingeyskar félagsmála- hreyfingar hafi haft einhver óbein áhrif á jarðeignapólitíkina, sem er rétt, og koma þar til áhrif ungmennafélaganna og sam- vinnuhreyfing og frumstefna Framsóknar- flokksins, enda gætti þeirra áhrifa vítt út um sveitir landsins, þótt áhrifin væru hvað mest í heimabyggð þeirra manna, sem vöktu þær hreyfingar. Þótt ritið sé ein- skorðað við Suður-Þingeyjarsýslu, þá verð- ur svipuð þróun víða um land í breyting- um á ábúð og eignarhaldi jarða á sania tímabili. Rit Björns hefur því einnig al- mennt gildi fyrir landið allt. Frá 1930 til dato hafa orðið miklar breytingar á byggð í landinu, markaðsbú- skapur hefur aukizt og tekið er að örla á sérhæfingu í landbúnaði, og nú má sjá fyrir enn örari framvindu í þeim efnum. Meðan þessar kerfisbreytingar eru að gerast í landbúnaði, þá verður að tryggja að landið verði nýtt til matvælaframleiðslu og byggðar þeirra, sem þar að vinna. Jarðabraskið hefur hafizt á síðustu ára- tugum og nú virðist hætta á því að önnur sjónarmið en nýting og byggð landsins ráði eignarhaldi jarða. Það er orðið of mikið um það, að óheppilegir aðilar nái tangarhaldi á jörðum bænda og komi í veg fyrir verðuga nýtingu landsins og búsetu. Er hér átt við fjáðan lágmenningarlýð þéttbýlisins, sem er slitinn úr öllum tengsl- um við land, þjóð og sögu og á því engan rétt til lands, nema til þeirra fáu álna, sem öllum eru ætlaðar að lokum. Það er ömur- leg framtíðarsýn ef braskaralýður, þjóð- villingar af tagi VLinga og fyrirbrigðin úr samtökum, sem nefna sig frjáls menning, nær tangarhaldi á jarðeignum og kámi þar með næsta umhverfi sitt, með einni saman dvöl sinni út um breiðar byggðir landsins. Rit Björns Teitssonar er að allri gerð góð fyrirmynd að frekari rannsóknum af- markaðra sviða Islandssögunnar, vandað og vel unnið. Siglaugur Brynleijsson. BRYNJÓLFUR BISKUP Isafoldarprentsmiðja hefur undanfarin ár staðið að útgáfu bókaflokks, sem nefnist „Menn í öndvegi", safn ævisagna valda- manna hérlendra. Komnar eru út bækur um Gissur jarl, Skúla fógeta, Jón Loftsson, Jón biskup Arason og ævisaga Brynjólfs biskups Sveinssonar. Sú síðast talda er sett saman af Þórhalli Guttormssyni.1 Brynjólfur biskup Sveinsson er sú per- sóna íslandssögunnar, sem landsmenn hafa aldrei þreyzt á að tala og skrifa um, eink- um vegna einkamála hans. Höfundur þess- arar skýrslu um lífshlaup biskups byrjar á því að lýsa sögusviðinu, 17. öldinni og forsendum þess á 16. öld. 17. öldin verður ekki sérlega gleðilegt tímabil í meðförum höfundar, íllt árferði, verzlunareinokun, umburðarleysi í trúmálum, miskunnarlaust réttarfar, rétttrúnaður, og eins og höf. seg- ir „síðast en ekki sízt, djöfla og galdra- 1 Brynjóljur biskup Sveinsson. ísafoldar- prentsmiðja 1973. 114 bls. 260
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.