Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1963, Side 196

Skírnir - 01.01.1963, Side 196
184 Ritfregnir Skírnir eins og fyrr var að vikið. Þær geta því oft á tíðum fyllt eða bætt hvor aðra upp. Sem betur fer, gerir Einar ekki fulla grein fyrir lærdómssögu né bók- fræði, og þá má hafa t. d. til hliðjónar Jan de Vries eða okkar gamla og góða Finn. Vitanlega byggir Einar á rannsóknum fyrri fræðimanna, enda alkunnugt, að fimin öll hafa verið rituð um Eddukvæðin, og er öldungis ekki áhlaupaverk að kynna sér það efni allt, geymt í óteljandi greinar- kornum úr ýmsum áttum. En margt er í bók höfundar séð og virt í nýju ljósi og efnið ávallt tekið traustum tökum kunnáttumannsins. Höfundur ber afbragðsgott skyn á skáldskaparfegurð og listargildi Eddukvæða. Hann er vakinn og sofinn í því að vekja lesendur til skilnings á þessum atrið- um. Hið fagurfræðilega setur mikinn svip á verkið. Saga hans er eiginleg bókmenntasaga, en ekki einskær fílólógisk samantekt, og ber að þessu leyti af öðrum bókmenntasögum, sem fjalla um Eddukvæðin. 1 þessu er fólginn mikill ávinningur og er jafnframt höfuðkostur ritsins. Mikill feng- ur er því að bók Einars, hvemig sem á er litið. Höfundur kallar bók sína — og á þá vafalaust við öll þrjú bindin — „islenzka" bókmenntasögu og tekur fram, að í því heiti felist engin ásælni í það, sem kann að vera ort i öndverðu utan Islands. Bendir hann á, „að eddukvæði eru öll lifandi þáttur í íslenzkum menntum þessa tíma og allra tíma“ og sjaldnast verði greint með vissu sundur íslenzkt og norskt í Eddukvæðum, en þau eru öll að likindum skráð á Islandi. Þetta er ei- lítið viðkvæmt mál, þvi að foreldri ræður ætterni, en ekki fóstur. Og vandinn eykst í næsta bindi, þegar Bragi gamli og landar hans koma til sögunnar. Einnig er það svo, að norskt og islenzkt verður naumast greint að til hlítar í konungasögum og riddarasögum. En úr þessu má sjálfsagt bæta að verulegu leyti með því að hafa sérstaka, skýrt afmarkaða kafla um norsk skáld og norska sagnaritara. Mér hefði þótt koma til greina að nota orðið „norrænn" í bókartitli — en við Islendingar eigum nú einu sinni bróðurpartinn af bókmenntunum, svo að ekki sé meira sagt, og vilj- um því ógjarna gangast undir sameiginlegt heiti, viljum ekki semja af okkur! Höfundur flokkar í bók sinni Eddukvæðin eftir aldri. Aðalflokkar eru þessir: Eldri goðakvæði -— Trúarbarátta — Ungleg goðakvæði — Eldri hetjukvæði •— Unglegri hetjukvæði. Innan þessara flokka er síðan ein- stökum kvæðum raðað í aldursröð. Bar nauðsyn til að hafa sérstakan flokk með heitinu Trúarbarátta (Lokasenna, Völuspá), þar eð þá kemur til greina nýr grundvöllur skiptingarinnar? Lokasennu og Völuspá hefði mátt telja til eldri goðakvæða og setja mörkin um 1000, eins og á milli eldri og unglegri hetjukvæða. Þetta er atriði, sem einungis varðar samræmi. Mér þykir sjálfstæð tök, stórhugur og bjartsýni koma fram hjá höf- undi, þegar hann tekur sér fyrir hendur að gera grein fyrir Eddukvæð- um eftir aldri, því að timasetning þeirra er eitt torveldasta viðfangsefni bókmenntasögunnar. Á einum stað í bókmenntasögu sinni í Nordisk kultur segir Jón Helgason „Hvis man læser hvad der er skrevet om eddadigtenes
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.