Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 61

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 61
Lútherska þjóðkirkjan kirkja trúarinnar er hulin í kirkju reynslunnar, hin sanna kirkja Guðs er ekki á valdi mannanna. Kirkjuskilningur Lúthers mótaðist ekki hvað minnst af gagnrýni hans á rómversku kirkjuna. Lúther tefldi fram andlegri kirkju: civitas spiritualis, sem er hugtak ættað úr guðfræði Ágústínusar.7 Homsteinn að lútherskum kirkjuskilningi er sjöunda grein Ágsborgarjátningarinnar: „Ennfremur kenna þeir að ein heilög kirkja muni æfinlega við haldast. En kirkjan er söfnuður heilagra þar sem fagnaðarerindið er réttilega boðað og sakramentunum réttilega veitt þjón- usta. Og til sannrar einingar kirkjunnar er það nóg að vera samhuga um lærdóm fagnaðarboðskaparins og um þjónustu sakramentanna, en ekki er það nauðsynlegt að alstaðar séu sömu mannasetningar eða sömu kirkjusiðir og kirkjuvenjur af mönnum tilsettar, eins og Páll segir: Ein trú, ein skím, einn Guð og faðir allra.” Hér er kirkjan skilin út frá hlutverki sínu.8 Þessa skilgreiningu kallar þýski guðfræðingurinn Dietrich Rössler „lágmarksskilgreiningu”. Því má bæta við að hið kirkjulega embætti er í Ágsborgarjátningunni einnig skilið út frá hlutverki. Þótt hugtakið þjóðkirkja sé ekki notað í Ágsborgarjátningunni (samin 1530) þá er sú kirkja, sem þar er skilgreind, þjóðkirkja í þeim skilningi að hún á erindi við alla og er öllum opin. Og einnig er hún þjóðkirkja í þeim skilningi að skilin milli kirkju og þjóðfélags em engin. Sem fyrr segir var það kenning Lúthers og einnig sá kirkjuskilningur sem Ágsborgarjátningin byggist á að kirkjan sé ein, hún sé að vísu blönduð (corpus permixtum). Þar er sem sagt til staðar sú vitund að kirkjan sé ekki hreint samfélag ef svo má að orði komast. Hún er samfélag trúaðra en í þessu samfélagi em einnig margir sem varla geta kallast trúaðir. Og það ber ekki að skilja þama á milli. Hún verður ávallt „menguð”. Þetta var sjónarmið Lúthers. Það er eitt sterkasta einkenni lúthersku kirkjunnar að hún er opin, siðbótarmenn vildu forðast að skera úr því hver væri í raun innan og hver utan hinnar sönnu kirkju. Úr því sker enginn nema Guð. Sérhver tilraun til þess að hreinsa söfnuðinn og gera mörkin milli kirkju og heims í þessum skilningi greinilegri eru tilraunir til að mynda hreinan söfnuð og það er í hreinni andstöðu við kirkjuskilning siðbótarmanna.9 En það hangir meira á spýtunni. Að skilningi Lúthers er kirkjan samfélag manna (raunar notaði Lúther frekar orðið söfnuður en kirkja). Sú kirkja sem við játum trú á í trúarjátningunni er ekki þessi jarðneska kirkja heldur hin ósýnilega kirkja. Þess vegna talar Lúther um sýnilega og ósýnilega kirkju. Hin sýnilega kirkja er að vísu ekki án nærvem hinnar ósýnilegu kirkju. Söfnuðurinn kemur ekki saman nema vegna þess að hin ósýnilega kirkja er til staðar. Söfnuðurinn er kominn til að hlusta á orðið 7. Sama rit, bls. 242. 8 Rössler, bls. 245: "Dass er (Melanchton) die Kirche funktional begreift: Sie "ist" in ihrer Praxis." 9. Loff, Wenzel og Lutz Mohaupt: Volkskirche - Kirche der Zukunftl Hamburg 1977, bls. 31. 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.