Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 61

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 61
Lútherska þjóðkirkjan kirkja trúarinnar er hulin í kirkju reynslunnar, hin sanna kirkja Guðs er ekki á valdi mannanna. Kirkjuskilningur Lúthers mótaðist ekki hvað minnst af gagnrýni hans á rómversku kirkjuna. Lúther tefldi fram andlegri kirkju: civitas spiritualis, sem er hugtak ættað úr guðfræði Ágústínusar.7 Homsteinn að lútherskum kirkjuskilningi er sjöunda grein Ágsborgarjátningarinnar: „Ennfremur kenna þeir að ein heilög kirkja muni æfinlega við haldast. En kirkjan er söfnuður heilagra þar sem fagnaðarerindið er réttilega boðað og sakramentunum réttilega veitt þjón- usta. Og til sannrar einingar kirkjunnar er það nóg að vera samhuga um lærdóm fagnaðarboðskaparins og um þjónustu sakramentanna, en ekki er það nauðsynlegt að alstaðar séu sömu mannasetningar eða sömu kirkjusiðir og kirkjuvenjur af mönnum tilsettar, eins og Páll segir: Ein trú, ein skím, einn Guð og faðir allra.” Hér er kirkjan skilin út frá hlutverki sínu.8 Þessa skilgreiningu kallar þýski guðfræðingurinn Dietrich Rössler „lágmarksskilgreiningu”. Því má bæta við að hið kirkjulega embætti er í Ágsborgarjátningunni einnig skilið út frá hlutverki. Þótt hugtakið þjóðkirkja sé ekki notað í Ágsborgarjátningunni (samin 1530) þá er sú kirkja, sem þar er skilgreind, þjóðkirkja í þeim skilningi að hún á erindi við alla og er öllum opin. Og einnig er hún þjóðkirkja í þeim skilningi að skilin milli kirkju og þjóðfélags em engin. Sem fyrr segir var það kenning Lúthers og einnig sá kirkjuskilningur sem Ágsborgarjátningin byggist á að kirkjan sé ein, hún sé að vísu blönduð (corpus permixtum). Þar er sem sagt til staðar sú vitund að kirkjan sé ekki hreint samfélag ef svo má að orði komast. Hún er samfélag trúaðra en í þessu samfélagi em einnig margir sem varla geta kallast trúaðir. Og það ber ekki að skilja þama á milli. Hún verður ávallt „menguð”. Þetta var sjónarmið Lúthers. Það er eitt sterkasta einkenni lúthersku kirkjunnar að hún er opin, siðbótarmenn vildu forðast að skera úr því hver væri í raun innan og hver utan hinnar sönnu kirkju. Úr því sker enginn nema Guð. Sérhver tilraun til þess að hreinsa söfnuðinn og gera mörkin milli kirkju og heims í þessum skilningi greinilegri eru tilraunir til að mynda hreinan söfnuð og það er í hreinni andstöðu við kirkjuskilning siðbótarmanna.9 En það hangir meira á spýtunni. Að skilningi Lúthers er kirkjan samfélag manna (raunar notaði Lúther frekar orðið söfnuður en kirkja). Sú kirkja sem við játum trú á í trúarjátningunni er ekki þessi jarðneska kirkja heldur hin ósýnilega kirkja. Þess vegna talar Lúther um sýnilega og ósýnilega kirkju. Hin sýnilega kirkja er að vísu ekki án nærvem hinnar ósýnilegu kirkju. Söfnuðurinn kemur ekki saman nema vegna þess að hin ósýnilega kirkja er til staðar. Söfnuðurinn er kominn til að hlusta á orðið 7. Sama rit, bls. 242. 8 Rössler, bls. 245: "Dass er (Melanchton) die Kirche funktional begreift: Sie "ist" in ihrer Praxis." 9. Loff, Wenzel og Lutz Mohaupt: Volkskirche - Kirche der Zukunftl Hamburg 1977, bls. 31. 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.