Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 170

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 170
Vilhjálmur Ámason vagninum þar sem allir lögðust á eitt um að létta mönnum lífið. Prestamir verða þá eins og andlegir iðnaðarmenn sem em til þjónustu reiðubúnir. Fyrst allir aðrir vom svona uppteknir við að auðvelda mönnum hlutina, bæði í efnislegu og andlegu tilliti, sá Kierkegaard að þörf myndi vera á einum til þess að gera þá erfiða aftur, a.m.k. á andlega sviðinu. Hann afréð því að gera það að takmarki lífs síns að gera mönnum erfíðara fyrir, flækja andlegu málin örlítið meir en hinn viðurkenndi kristindómur kirkjunnar taldi við hæfi.11 Og þetta var ekkert „estetískt" alvömleysi hjá Kierkegaard, heldur djúpstæð sannfæring hans mn það að tækju menn boðskap Krists alvarlega þá yki hann þeim ekki öryggi, heldur fremur þjáningu og óvissu. En af þessu tvennu, óvissunni og þjáningunni, viljum við nútímamenn kannski sízt vita. Þess vegna hentar hin fagurfræðilega kirkja nútímamanninum vel. Hún sinnir þörfum hans fyrir hátíðlegar athaíhir og skrautlegar umbúðir, og umgengst orðin með þeim hætti að hann getur rennt þeim ljúflega niður án þess að verða bumbult eða órótt. Vésteinn Lúðvíksson, rithöfundur, heldur því fram á einum stað, að sjálfsafneitun og þjáningin sem er henni samfara séu kjaminn í kröfu Jesú Krists. Hann vitnar í Mattheusarguðspjall: „Hver sem vill fylgja mér, afneiti sjálfum sér, taki kross sinn og fylgi mér. Því að hver sem vill bjarga lífi sínu, mun týna því, og hver sem týnir lífi sínu mín vegna, mun finna það. Hvað stoðar það manninn að eignast allan heiminn og fyrirgera sálu sinni.“(16.24-25). Síðan leggur Vésteinn út af orðinu: Sé þetta rétt skiliö, er auösætt að Jesús Kristur er ekki með allra vinsælustu spámönnum samtímans. Ef við virðum hann ekki að vettugi með öllu, þá kjósum við að gera úr honum eitthvað notalegt, eitthvað sem kemur ekki alltof mikið við okkur. Umfram allt látum við kröfu hans um sjálfsafneitun sem vind um eyrun þjóta. Við viljum ekki vita neitt alltof mikið af því sem í okkur býr. Við viljum hafa það gott. Við viljum lifa í öryggi. Við viljum vera við sjálf, þ.e. lifa samkvæmt kjörorðinu Eg-Mitt. Við viljum m.ö.o. bjarga lífinu, okkar takmarkaða lífi í eigin sjálfi, en ekki týna því til að finna annað líf og meira. Og þessi lífsmáti er ríkjandi í hinum kristnu samfélögum, hinum vestræna heimi þar sem tæknin hefur breytt steinunum í brauð og gert heiminn að leikveUi langana okkar: Af miklu hugviti hefur hinn auðugi og tæknivæddi hluti heimsins séð okkur fyrir svo mörgum flóttaleiðum undan okkar eigin þjáningu og annarra, að með ofurlítilli útsjónarsemi þarf okkur aldrei að skorta möguleika á undankomu, möguleika á mátulega léttum doða eða hæfilegri ertingu. Þannig er sá friður sem við kjósum okkur. Hann er ekki innri friður, né getur hann kallast djúpur. Hann er stundarfriður í okkar eigin yfirborði.12 Fagurfræðileg boðun fagnaðarerindisins raskar ekki þessum stundarfrið, hún gerir langtum minni kröfur en í því felast. Þess vegna raskar hún 11 Kierkegaard segir frá þessu í Afsluttende uvidenskabelig Efterskrift, Kaupmannahöfn 1846. 12 Vésteinn Lúðvíksson, „Líf og þjáning," Skírnir, 161 (vor 1987), s. 9-10 og s. 13. 168
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.