Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 22
H a n n e s L á r u s s o n 22 TMM 2014 · 1 markast af æðum og kvistum í bland við gljáa síendurtekinnar snertingar, og endalausum ljósbrigðum frá hnífskörpum sólargeislum sumarsólarinnar yfir í samspil fífuloga, olíulampa og skammdegisskímu. Mjúkir skuggar leika um sperrur, skarsúð og reisifjöl. Bak við timburklædda veggi, þunna skel af viðarþiljum, er einföld grind, loftbil eða tómarúm og síðan hlaðinn jarðefnaveggur; handan viðarsúðar, tróð, reiðingur og torf. Þetta gerir það að verkum að öll hljóð, hvort heldur þau berast að innan eða utan, verða dempuð. Stærð glugga og staðsetning er einn mikilvægasti þáttur í andrúms- lofti og persónuleika hverrar baðstofu. Jafnan er einn skjár eða gluggi á miðjum framgaflinum en oft er litlum kvistgluggum komið fyrir á þekjuna, stundum einum yfir hverju rúmi. Í þessum húsakynnum hefur myrkur af mismunandi gráðum alltaf hlutfallslega meira vægi en birtan og myndar bakgrunn þar sem íbúarnir berast frá einni ljósstöð á aðra og staðbundið ljós lýsir upp afmarkað svið. Útskorin rúmfjöl, rokkur, marglit og mynstruð brekán, ýmist ofin, hekluð eða prjónuð og klukka á vegg, kannski hornaspænir með flatskurði á hand- föngum, askur með útskornu loki og formsterkir nytjahlutir á sveimi, ausur, hnífar, skörungar, kökukefli, kleinujárn, vel aðlagaðir vinnandi höndum.6 Engar myndir aðrar en innrammaðar liteftirprentanir af Maríu mey, Góða hirðinum eða Jesú í heiðurssessi, stundum Hallgrímur Pétursson, Jón forseti eða Fjallkonan yfir höfðalagi, jafnvel í félagsskap ættingja og fjölskyldumeð- lima á svarthvítum ljósmyndum. Bækur oftast svo fáar að þær fá yfir sig táknræna áru, ígildi helgigripa. Íslenski torfbærinn ber með sér hlýju, hann er mildur í lágstemmdri fegurð og hógværð. Í baðstofunni varð hlýjan til um leið og þar varð til vitundin um kuldann. Hlýja er hugtak sem felur í sér sérkennilega þrívítt svið, umliggjandi nærveru á mörkum þess yfirskilvitlega, fyrirbæri sem er auðvelt að skilja en ekki auðskýrt, til staðar, en verður ekki sviðsett eftir pöntun. Myrkrið og dimman eru þarna á heimavelli en þó sérstaklega rökkrið. Rökkur er myrkur af mýkstu gerð, gegnsætt, lifandi, mjúkt myrkur sem smýgur í gegnum og umliggur bæinn. Í rökkrinu öðlast skuggarnir líf, birtan stækkar og týran finnur til máttar síns. Rökkrið og hlýjan eru systkini ættuð úr torfbænum. Svo sérkennilegt að útliti, uppbyggingu og notagildi er þetta rými, að varla er hægt að hugsa sér að einhver hafi sest niður og gert að því forskrift. Svona íveruhús verða til eins og af sjálfu sér. Baðstofusmiðurinn er eins konar stökkbreyttur samruni handverksmannsins, arkitektsins og listamannsins og þess vegna þarf ekkert annað en að smella fingri eða draga húsið upp úr hatti. Þróun og uppruni fæðst eftir óljósum farvegum. Nafnið engu líkara en sjálfsprottið og orðið til úr leyndum þráðum tungumálsins, ef til vill snúið saman úr fornu baðhúsi, svetti, gullaldarskála og dyngju. Merking þess ekki föst í hendi um leið og hún hefur tekið sér bólfestu í undirmeðvitundinni og sest að í hverju beini. Alrýmið, þar sem fólk íklæðist og afklæðist, kemur í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.