Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 22
H a n n e s L á r u s s o n 22 TMM 2014 · 1 markast af æðum og kvistum í bland við gljáa síendurtekinnar snertingar, og endalausum ljósbrigðum frá hnífskörpum sólargeislum sumarsólarinnar yfir í samspil fífuloga, olíulampa og skammdegisskímu. Mjúkir skuggar leika um sperrur, skarsúð og reisifjöl. Bak við timburklædda veggi, þunna skel af viðarþiljum, er einföld grind, loftbil eða tómarúm og síðan hlaðinn jarðefnaveggur; handan viðarsúðar, tróð, reiðingur og torf. Þetta gerir það að verkum að öll hljóð, hvort heldur þau berast að innan eða utan, verða dempuð. Stærð glugga og staðsetning er einn mikilvægasti þáttur í andrúms- lofti og persónuleika hverrar baðstofu. Jafnan er einn skjár eða gluggi á miðjum framgaflinum en oft er litlum kvistgluggum komið fyrir á þekjuna, stundum einum yfir hverju rúmi. Í þessum húsakynnum hefur myrkur af mismunandi gráðum alltaf hlutfallslega meira vægi en birtan og myndar bakgrunn þar sem íbúarnir berast frá einni ljósstöð á aðra og staðbundið ljós lýsir upp afmarkað svið. Útskorin rúmfjöl, rokkur, marglit og mynstruð brekán, ýmist ofin, hekluð eða prjónuð og klukka á vegg, kannski hornaspænir með flatskurði á hand- föngum, askur með útskornu loki og formsterkir nytjahlutir á sveimi, ausur, hnífar, skörungar, kökukefli, kleinujárn, vel aðlagaðir vinnandi höndum.6 Engar myndir aðrar en innrammaðar liteftirprentanir af Maríu mey, Góða hirðinum eða Jesú í heiðurssessi, stundum Hallgrímur Pétursson, Jón forseti eða Fjallkonan yfir höfðalagi, jafnvel í félagsskap ættingja og fjölskyldumeð- lima á svarthvítum ljósmyndum. Bækur oftast svo fáar að þær fá yfir sig táknræna áru, ígildi helgigripa. Íslenski torfbærinn ber með sér hlýju, hann er mildur í lágstemmdri fegurð og hógværð. Í baðstofunni varð hlýjan til um leið og þar varð til vitundin um kuldann. Hlýja er hugtak sem felur í sér sérkennilega þrívítt svið, umliggjandi nærveru á mörkum þess yfirskilvitlega, fyrirbæri sem er auðvelt að skilja en ekki auðskýrt, til staðar, en verður ekki sviðsett eftir pöntun. Myrkrið og dimman eru þarna á heimavelli en þó sérstaklega rökkrið. Rökkur er myrkur af mýkstu gerð, gegnsætt, lifandi, mjúkt myrkur sem smýgur í gegnum og umliggur bæinn. Í rökkrinu öðlast skuggarnir líf, birtan stækkar og týran finnur til máttar síns. Rökkrið og hlýjan eru systkini ættuð úr torfbænum. Svo sérkennilegt að útliti, uppbyggingu og notagildi er þetta rými, að varla er hægt að hugsa sér að einhver hafi sest niður og gert að því forskrift. Svona íveruhús verða til eins og af sjálfu sér. Baðstofusmiðurinn er eins konar stökkbreyttur samruni handverksmannsins, arkitektsins og listamannsins og þess vegna þarf ekkert annað en að smella fingri eða draga húsið upp úr hatti. Þróun og uppruni fæðst eftir óljósum farvegum. Nafnið engu líkara en sjálfsprottið og orðið til úr leyndum þráðum tungumálsins, ef til vill snúið saman úr fornu baðhúsi, svetti, gullaldarskála og dyngju. Merking þess ekki föst í hendi um leið og hún hefur tekið sér bólfestu í undirmeðvitundinni og sest að í hverju beini. Alrýmið, þar sem fólk íklæðist og afklæðist, kemur í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.