Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 35
Í s l e n s k i b æ r i n n TMM 2014 · 1 35 á 19. öld.“ (bls. 40) Einnig bætir Hörður við frekari greiningarbásum; fornagerð, raðhúsagerð (í þessu sambandi telur Hörður að orðið bær sé eins konar tegundarheiti á húsum sem standa hlið við hlið án bakhúsa. Tilvist fornrar raðhúsagerðar, sbr. tóft Hólms í Landbroti, stríðir þá gegn fyrri kenningum um uppruna baðstofunnar og þróunarferðalagi hennar. Sjá bls. 31 og 33), Keldnagerð, Mælifellsgerð, Galtarstaðagerð, Marbælisgerð, Hvammsgerð, þurrabúðargerð eldri og þurrabúðargerð yngri. Efast má um að básarnir nái utanum viðfangsefnið og hvort leit Harðar Ágústssonar að formrænni reglufestu í torfbænum hafi í raun fundið frjóa jörð. Fremur virðist mega lesa milli línanna í þessum umfangsmiklu greiningartilraunum að það sé einmitt margbreytileikinn, spuni og formtilraunir á rótgrónum grunni sem eru megineinkenni torfbæjarins og um leið verðmætasta inntak hans og lærdómsríkasta fordæmið. Áhugaverður kafli í þessari sögu er „Forsmiðir og verk þeirra“, sem Hörður gerir nokkra grein fyrir, að vísu eingöngu á grundvelli varðveittra höfuðbóla, í samnefndum kafla í umræddri bók. (bls. 67–75) 12 Í kaflanum „Baðhúsið breytist í baðstofu“ í nýútkominni bók Af jörðu, Hjörleifur Stefánsson, Crymogea 2013, er sjónum fyrst og fremst beint að varmabúskap í baðstofurýminu og mögu- leikum manna og dýra sem hitagjafa, bls. 72. Lengst af hefur líkami manna og stundum dýra verið einn meginhitagjafinn í íslenska alrýminu og þannig átt drjúgan þátt í mótun þess með tilliti til stærðar og lífsstíls. 13 Torfljárinn er rammíslenskastur allra verkfæra, óumdeilanlega smíðaður af íslenskum körlum í smiðjum sínum, sérsniðinn að sérstöku handverki sem orðið hefur til í viðureign íbúanna við að losa byggingarefni úr blautum og köldum mýrum á norðurhjara. Hugsanlegt er að þetta verkfæri hafi verið notað strax á fyrstu öldum búsetu, en mögulegt er líka að þetta verkfæri hafi þróast og komið fram seinna. Hugsanlegt er að allt torf hafi á fyrstu öldum verið stungið. Strengir eða torfflögur þá stungnar í lögum í tiltölulega stuttum einingum, sbr. algeng stunga á mó fram eftir öldum víða í Norður-Evrópu. Notkun á torfljá til ristu á streng er á margan hátt árangursríkari aðferð. Einkennilegt er að elstu efnislegu heimildir varðveittar á söfnum um þetta verkfæri eru einungis frá seinni hluta nítjándu aldar. Í Jónsbókarhandritum frá sextándu öld; AM 127 4to_MG_3307 og AM02-0345-is-0052r, sjást karlar við hvalskurð með gerðarlega þverskefta hnífa, og verður ekki betur séð en að um sé að ræða torfljái með skamm- orfi. Torfljáir hafa þótt heppileg verkfæri til hvalskurðar, enda ekki ólík tilfinning að skera ræmur og bita af hvalspiki og torfi. Aðferðin gæti verið sú að skorið er fyrir, stykkið afmarkað, og síðan rist undir með torfljánum. Vanur torfristumaður með velsmíðaðan torfljá í höndum er vafalaust jafnframt góður hvalskurðarmaður. Það hefur löngum þótt góð búmennska að nýta sama áhaldið til margra verka. 16 Nú í ár (2013) var Shinto-musteri sólgyðjunnar Amaterasu í borginni Ise á Honsueyju í Japan endurbyggt í 62. skipti. Þetta musteri er endurbyggt frá grunni við hlið gamla musterisins á tuttugu ára fresti, í nákvæmlega sömu stærð og úr nákvæmlega sama efni og með sömu aðferðum. Þegar nýja musterið er fullbyggt er það gamla rifið til grunna og nýtt musterið byggt aftur á þeim stað að tuttugu árum liðnum og þannig koll af kolli. Allt þetta ferli er hluti af röð fastmótaðra helgiathafna hinna fornu Shinto-trúarbragða í Japan. Talið er að fyrsta musterið hafi verið byggt árið 692. Regluleg endurbygging leirhúsa víða í Afríku er einnig oft bundin fastmótuðum samfélagslegum helgiathöfnum. Endurbygging íslenska bæjarins og bað- stofunnar á sama staðnum, nokkurn veginn í sömu stærð og með sömu efnum, kynslóð eftir kynslóð er hluti af endurbyggingararfi staðbundinnar byggingarlistar sem þekkt er víða um heim. 17 Í bókinni Af jörðu, Crymogea 2013 eftir Hjörleif Stefánsson er að finna greinargóða og mynd- skreytta samantekt á úttektum af um 20 torfbæjum, húsum og rústum þar sem megináherslan er lögð á húsasafn Þjóðminjasafnsins. Þetta verk er mikilvægt leiðarhnoða á vegferð frekari greiningar og túlkunar á arfi sem enn liggur að mestu óbættur hjá garði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.