Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 35
Í s l e n s k i b æ r i n n TMM 2014 · 1 35 á 19. öld.“ (bls. 40) Einnig bætir Hörður við frekari greiningarbásum; fornagerð, raðhúsagerð (í þessu sambandi telur Hörður að orðið bær sé eins konar tegundarheiti á húsum sem standa hlið við hlið án bakhúsa. Tilvist fornrar raðhúsagerðar, sbr. tóft Hólms í Landbroti, stríðir þá gegn fyrri kenningum um uppruna baðstofunnar og þróunarferðalagi hennar. Sjá bls. 31 og 33), Keldnagerð, Mælifellsgerð, Galtarstaðagerð, Marbælisgerð, Hvammsgerð, þurrabúðargerð eldri og þurrabúðargerð yngri. Efast má um að básarnir nái utanum viðfangsefnið og hvort leit Harðar Ágústssonar að formrænni reglufestu í torfbænum hafi í raun fundið frjóa jörð. Fremur virðist mega lesa milli línanna í þessum umfangsmiklu greiningartilraunum að það sé einmitt margbreytileikinn, spuni og formtilraunir á rótgrónum grunni sem eru megineinkenni torfbæjarins og um leið verðmætasta inntak hans og lærdómsríkasta fordæmið. Áhugaverður kafli í þessari sögu er „Forsmiðir og verk þeirra“, sem Hörður gerir nokkra grein fyrir, að vísu eingöngu á grundvelli varðveittra höfuðbóla, í samnefndum kafla í umræddri bók. (bls. 67–75) 12 Í kaflanum „Baðhúsið breytist í baðstofu“ í nýútkominni bók Af jörðu, Hjörleifur Stefánsson, Crymogea 2013, er sjónum fyrst og fremst beint að varmabúskap í baðstofurýminu og mögu- leikum manna og dýra sem hitagjafa, bls. 72. Lengst af hefur líkami manna og stundum dýra verið einn meginhitagjafinn í íslenska alrýminu og þannig átt drjúgan þátt í mótun þess með tilliti til stærðar og lífsstíls. 13 Torfljárinn er rammíslenskastur allra verkfæra, óumdeilanlega smíðaður af íslenskum körlum í smiðjum sínum, sérsniðinn að sérstöku handverki sem orðið hefur til í viðureign íbúanna við að losa byggingarefni úr blautum og köldum mýrum á norðurhjara. Hugsanlegt er að þetta verkfæri hafi verið notað strax á fyrstu öldum búsetu, en mögulegt er líka að þetta verkfæri hafi þróast og komið fram seinna. Hugsanlegt er að allt torf hafi á fyrstu öldum verið stungið. Strengir eða torfflögur þá stungnar í lögum í tiltölulega stuttum einingum, sbr. algeng stunga á mó fram eftir öldum víða í Norður-Evrópu. Notkun á torfljá til ristu á streng er á margan hátt árangursríkari aðferð. Einkennilegt er að elstu efnislegu heimildir varðveittar á söfnum um þetta verkfæri eru einungis frá seinni hluta nítjándu aldar. Í Jónsbókarhandritum frá sextándu öld; AM 127 4to_MG_3307 og AM02-0345-is-0052r, sjást karlar við hvalskurð með gerðarlega þverskefta hnífa, og verður ekki betur séð en að um sé að ræða torfljái með skamm- orfi. Torfljáir hafa þótt heppileg verkfæri til hvalskurðar, enda ekki ólík tilfinning að skera ræmur og bita af hvalspiki og torfi. Aðferðin gæti verið sú að skorið er fyrir, stykkið afmarkað, og síðan rist undir með torfljánum. Vanur torfristumaður með velsmíðaðan torfljá í höndum er vafalaust jafnframt góður hvalskurðarmaður. Það hefur löngum þótt góð búmennska að nýta sama áhaldið til margra verka. 16 Nú í ár (2013) var Shinto-musteri sólgyðjunnar Amaterasu í borginni Ise á Honsueyju í Japan endurbyggt í 62. skipti. Þetta musteri er endurbyggt frá grunni við hlið gamla musterisins á tuttugu ára fresti, í nákvæmlega sömu stærð og úr nákvæmlega sama efni og með sömu aðferðum. Þegar nýja musterið er fullbyggt er það gamla rifið til grunna og nýtt musterið byggt aftur á þeim stað að tuttugu árum liðnum og þannig koll af kolli. Allt þetta ferli er hluti af röð fastmótaðra helgiathafna hinna fornu Shinto-trúarbragða í Japan. Talið er að fyrsta musterið hafi verið byggt árið 692. Regluleg endurbygging leirhúsa víða í Afríku er einnig oft bundin fastmótuðum samfélagslegum helgiathöfnum. Endurbygging íslenska bæjarins og bað- stofunnar á sama staðnum, nokkurn veginn í sömu stærð og með sömu efnum, kynslóð eftir kynslóð er hluti af endurbyggingararfi staðbundinnar byggingarlistar sem þekkt er víða um heim. 17 Í bókinni Af jörðu, Crymogea 2013 eftir Hjörleif Stefánsson er að finna greinargóða og mynd- skreytta samantekt á úttektum af um 20 torfbæjum, húsum og rústum þar sem megináherslan er lögð á húsasafn Þjóðminjasafnsins. Þetta verk er mikilvægt leiðarhnoða á vegferð frekari greiningar og túlkunar á arfi sem enn liggur að mestu óbættur hjá garði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.