Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 66
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 66 TMM 2014 · 1 Líkanið segir okkur þó lítið um gæði þessarar úrvinnslu á goðsögunum. Hvað á okkur eiginlega að finnast um þetta? Ég verð að játa að þegar ég skoðaði fyrst einhver tilfallandi myndasögublöð um Thor fannst mér ekki mikið til koma. Óðinn tvíeygur og fleygur Thor, mér fannst þetta aðallega dálítið pínlegt. Ekki hjálpaði til að þá var ég í áraraðir búin að gleypa í mig dásamlegar útgáfur hins danska Peters Madsen í myndasöguseríunni Goð- heimar (Valhalla), en þær komu fyrst út á íslensku árið 1979 (á dönsku 1977). Þó Thor hafi þá verið orðinn nokkuð vel þekktur sem ofurhetja hafði ég ekki kynnst honum – ég er þessum fimm árum yngri og amerísk myndasögu- blöð voru einfaldlega ekki hluti af minni heimsmynd. Það var ekki fyrr en ég eltist og þroskaðist sem ég lærði að meta þetta eðla efni (og fékk óheftan aðgang að því í myndasögudeildinni minni á Borgarbókasafninu). Madsen- útgáfurnar hrifu mig ekki síst fyrir að þar var nokkur áhersla lögð á að hrista upp í hefðbundnum kynjahlutverkum, auk þess sem hæfilega mikið grín var gert að hetjum og goðum, Þór, Baldri og Tý. Madsen, Lee og Kirby og kvikmyndagerðarmennirnir eiga það hinsvegar sameiginlegt að fatta að aðalmaðurinn er Loki, persóna hans er einfaldlega langáhugaverðust (fyrir utan kannski Óðin, en sem alfaðir þá er hann einfaldlega ekki nógu spenn- andi, sorrí). Og Loki, bragðarefurinn sem ómögulegt er að festa hendur á, er einmitt ágætis táknmynd fyrir þær flækjur sem fylgja umræðu um menn- ingararf, nýtingu hans eða verndun.20 Heima og heiman Snorra-Edda tilheyrir heimi íslenskra fornrita og hugmyndir okkar Íslend- inga um þjóð og þjóðerni eru að miklu leyti bundnar menningararfi í formi bókmennta, fornritanna sem færð voru til bókar á miðöldum.21 En hvernig munum við þessa fortíð, eða réttara sagt, hvernig varðveitum við minningar okkar um hana?22 Fyrir allmarga er Íslandssagan fremur einföld saga af sigrum og dáðum, landafundum og einstakri sagnamennsku – og niðurlægingu undir erlendu valdi. Nýjasta og skýrasta birtingarmynd þessa er sú upphafða orðræða sem núverandi forsætisráðherra, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, viðhefur en markmið hennar er greinilega að skapa þjóðerniskennd og samstöðu. Samkvæmt þessari sýn ber að verja og vernda þjóðmenningu: í krafti hennar erum við þjóð. Það er hinsvegar hægt að vera gagnrýnin á þessa glæstu sýn án þess þó að hafna því að fornritin séu mikil- væg. Þó er ljóst að hér er verið að láta menningararfinn þjóna pólitísku hlut- verki, „sem styrkir ákveðna sýn á fortíðina sem er afar íhaldssöm og jafn- framt að bægja athyglinni frá mögulegum breytingum í framtíðinni“.23 Enn á ný vekur þetta upp spurningar um sanngildi: eins og áður segir er óþarfi að draga gildi handritanna í efa, en sanngildi þeirrar þjóðernisímyndar sem forsætisráðherra er svo hugleikin er hinsvegar vafasamt. Fornritin eru merkasti menningararfur Íslendinga og eins og áður segir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.