Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 66
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 66 TMM 2014 · 1 Líkanið segir okkur þó lítið um gæði þessarar úrvinnslu á goðsögunum. Hvað á okkur eiginlega að finnast um þetta? Ég verð að játa að þegar ég skoðaði fyrst einhver tilfallandi myndasögublöð um Thor fannst mér ekki mikið til koma. Óðinn tvíeygur og fleygur Thor, mér fannst þetta aðallega dálítið pínlegt. Ekki hjálpaði til að þá var ég í áraraðir búin að gleypa í mig dásamlegar útgáfur hins danska Peters Madsen í myndasöguseríunni Goð- heimar (Valhalla), en þær komu fyrst út á íslensku árið 1979 (á dönsku 1977). Þó Thor hafi þá verið orðinn nokkuð vel þekktur sem ofurhetja hafði ég ekki kynnst honum – ég er þessum fimm árum yngri og amerísk myndasögu- blöð voru einfaldlega ekki hluti af minni heimsmynd. Það var ekki fyrr en ég eltist og þroskaðist sem ég lærði að meta þetta eðla efni (og fékk óheftan aðgang að því í myndasögudeildinni minni á Borgarbókasafninu). Madsen- útgáfurnar hrifu mig ekki síst fyrir að þar var nokkur áhersla lögð á að hrista upp í hefðbundnum kynjahlutverkum, auk þess sem hæfilega mikið grín var gert að hetjum og goðum, Þór, Baldri og Tý. Madsen, Lee og Kirby og kvikmyndagerðarmennirnir eiga það hinsvegar sameiginlegt að fatta að aðalmaðurinn er Loki, persóna hans er einfaldlega langáhugaverðust (fyrir utan kannski Óðin, en sem alfaðir þá er hann einfaldlega ekki nógu spenn- andi, sorrí). Og Loki, bragðarefurinn sem ómögulegt er að festa hendur á, er einmitt ágætis táknmynd fyrir þær flækjur sem fylgja umræðu um menn- ingararf, nýtingu hans eða verndun.20 Heima og heiman Snorra-Edda tilheyrir heimi íslenskra fornrita og hugmyndir okkar Íslend- inga um þjóð og þjóðerni eru að miklu leyti bundnar menningararfi í formi bókmennta, fornritanna sem færð voru til bókar á miðöldum.21 En hvernig munum við þessa fortíð, eða réttara sagt, hvernig varðveitum við minningar okkar um hana?22 Fyrir allmarga er Íslandssagan fremur einföld saga af sigrum og dáðum, landafundum og einstakri sagnamennsku – og niðurlægingu undir erlendu valdi. Nýjasta og skýrasta birtingarmynd þessa er sú upphafða orðræða sem núverandi forsætisráðherra, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, viðhefur en markmið hennar er greinilega að skapa þjóðerniskennd og samstöðu. Samkvæmt þessari sýn ber að verja og vernda þjóðmenningu: í krafti hennar erum við þjóð. Það er hinsvegar hægt að vera gagnrýnin á þessa glæstu sýn án þess þó að hafna því að fornritin séu mikil- væg. Þó er ljóst að hér er verið að láta menningararfinn þjóna pólitísku hlut- verki, „sem styrkir ákveðna sýn á fortíðina sem er afar íhaldssöm og jafn- framt að bægja athyglinni frá mögulegum breytingum í framtíðinni“.23 Enn á ný vekur þetta upp spurningar um sanngildi: eins og áður segir er óþarfi að draga gildi handritanna í efa, en sanngildi þeirrar þjóðernisímyndar sem forsætisráðherra er svo hugleikin er hinsvegar vafasamt. Fornritin eru merkasti menningararfur Íslendinga og eins og áður segir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.