Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 67
Á s a- Þ ó r o g f ö r i n t i l H o l l y w o o d TMM 2014 · 1 67 er þjóðarímyndin mjög mótuð í kringum þau. Í grein sinni „Sagnfræðin í heimi menningararfs og minninga“ bendir Helgi Þorláksson á að menn- ingararfurinn er oft í andstöðu við sagnfræði, að því leyti að „það einkenni menningarfs m.a. að verið sé að hampa einhverju úr fortíðinni, vekja athygli á að eitthvað frá fyrri tíð sé sérstakt eða einstakt, fagna því og frægja það“.24 Menningararfur hefur markmið, meðal annars þann að „efla samstöðu“ og „gefa samtímanum merkingu og tilgang. Menningararfur sé nátengdur föðurlandsást og notaður sem aðdráttarafl í ferðamennsku“.25 Hér kemur nýtingin aftur inn, en ein hlið hennar birtist í því að það er á grundvelli forn- ritanna sem hugmyndin um Íslendinga sem bókmenntaþjóð, eða bókaþjóð hefur mótast. Það er athyglisvert að sjá hvernig þessi hugmynd sker sig þvert á pólitík, en henni er haldið á lofti jafnt af vinstri- sem hægrimönnum, þó vissulega séu áherslurnar ekki alltaf þær sömu (samt ber ekki mikið í milli). Og það er á grundvelli þessarar ímyndar um bók(mennt)aþjóðina sem Reykjavíkurborg var útnefnd Bókmenntaborg uNESCO. Hér má því sjá áhugavert dæmi um hvernig ímynd þjóðar, sem að miklum hluta til er mótuð í þágu sjálfstæðisbaráttu með það að markmiði að aðskilja þjóðina frá nýlenduherrunum og skapa henni tilverugrundvöll og sérstöðu – jafnvel yfirburðastöðu, nær ekki aðeins takmarki sínu, sjálfstæði, heldur á sér fram- haldslíf ríflega öld síðar. Þannig má segja að ímynd sem sköpuð var í ákveðnum tilgangi, einhvers- konar markaðssetningu sjálfstæðis, hafi haft grundvallaráhrif á sjálfsmynd þjóðarinnar. Catherine Palmer ræðir þetta ferli einmitt í tengslum við ferða- mennsku. Hún bendir á að þjóðir skapi sér ímynd út á við útfrá menningar- arfi (sem oft er bundinn tilteknum stað). Þessi ímyndasköpun endurvarpast aftur til baka, og mótar enn frekar ímynd þjóðarinnar. Í þessu samhengi verður menningararfurinn afar mikilvægur og ekki síður hugmyndin um hann, það hvernig hann býr til samkennd og tilfinningu fyrir einhverju sem er einstakt og skapar (lokaða) einingu þjóðarinnar.26 Þessi samkennd byggist ekki endilega á sögulegum staðreyndum (hverjar sem þær nú eru) heldur frekar á tilfinningu fyrir sögunni, það er að segja, menningarlega mótuðum hugmyndum um hver sagan sé eða eigi að vera. Eða með orðum Valdimars Tr. Hafsteins: „Því að menningararfur er ekki síst ákveðið sjónarhorn á til- veruna.“27 Mitt í þessum heimi ímynda og ímyndasköpunar er svo krafan á sanngildi. Innblásinn af Íslandi Eins og áður segir var önnur Thor-myndin að hluta til tekin upp á Íslandi sem hafa má til marks um einhverskonar tilraun til að hverfa aftur til upp- runans og styrkja sanngildið.28 Myndin er bara eitt dæmi af mörgum sem hafa nýtt sér íslenska náttúrufegurð og gert er ráð fyrir að þetta muni auka ferðamennsku til muna, enda er kvikmyndatúrismi þekkt fyrirbæri. Það
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.