Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 69
Á s a- Þ ó r o g f ö r i n t i l H o l l y w o o d TMM 2014 · 1 69 Tilvísanir 1 The Avengers 2012. Handritshöfundur Joss Whedon. 2 Þessi tímabilaskipting er ekki mín, heldur er hún almennt samþykkt ofskynjun í heimi mynda- sagna. Sem dæmi um áhugaverðar heimildir um ofurhetjur og myndasögur má nefna Richard Reynolds, Superheroes: A Modern Mythology, university of Mississippi, Jackson 1992 og Geoff Klock, How to Read Superhero Comics and Why, New York og London, Continuum 2002. 3 Þetta með höfunda og myndasögur er f lókið mál. Lengi vel var hefð fyrir því að kenna Thor (og fleiri silfuraldarhetjur) bara við Stan Lee, sem var hugmyndasmiður og söguhöfundur, en seinna var þáttur teiknarans Jack Kirby metinn að verðleikum og nú er hann iðulega nefndur sem meðhöfundur. Samkvæmt Wikipediu hefur þriðji höfundurinn bæst við Thor, Larry Lie- ber, sá sem skrifaði handritin að fyrstu sögunum. http://en.wikipedia.org/wiki/Thor_%28Mar- vel_Comics%29, síðast skoðað 02.02.14. 4 Segja má að þessi kynusli sé í fullkomnu samræmi við persónu Loka í norrænum goðsögum, en hann fer einmitt frjálslega með eigið kyn, eins og til dæmis þegar hann bregður sér í líki hryssu, táldregur fola nokkurn og eignast með honum áttfætt folald, sem seinna verður Sleipnir, uppáhaldsútreiðahross Óðins. Á hinn bóginn má líka sjá þarna ummerki þess að bandarískt samfélag sjöunda áratugarins er mun karlrembulegra en norræn fornöld; hinum amerísku höf- undum hefur einfaldlega þótt sjálfgefið að sonur væri nefndur eftir föður sínum. 5 Þess má geta að í Thor: The Dark World (2013) er að finna eina alfegurstu kynusla senu sem ég hef lengi séð í hasarmyndum. Thor syrgir móður sína og í örstuttri senu sést hann standa brjóstaber við vatnsskál, dapurt andlitið er í mjúkum fókus og örlítið er hægt á myndatökunni þar sem hann baðar sig upp úr köldu vatni. 6 Af öðrum myndasögumyndum má nefna Ghost World (2001), American Splendor (2003), Hellboy (2004 og 2008), History of Violence (2005), Sin City (2005), Kick Ass (2010) og 2 Guns (2013). 7 Mig langar að þakka Þórhalli Björgvinssyni í Nexus fyrir að gefa mér skyndikúrs í Thor- myndasögum og benda mér meðal annars á bækur Simonsons. 8 Það þarf svosem ekki Thor né Bandaríkin til. Þegar ég kenndi yfirlitsnámskeið um íslenskar bókmenntir og menningu í HÍ árin 1996–2002 reiddust nemendur (allra þjóða kvikindi) mér iðulega þegar ég benti á að ég liti á Íslendingasögurnar sem skáldskap. Þau sem á annað borð höfðu einhverja hugmynd um tilvist Íslendingasagna, það er. 9 Ég fór með frænku minni, 85 ára gamalli, á Thor: The Dark World, en hún er mikil bókmennta- manneskja og hefur mikinn áhuga á fornbókmenntum. Hún skemmti sér konunglega og var sérstaklega ánægð með hvað öll hönnun og sjálft sjónarspilið var glæsilegt. 10 Þessi grein er að hluta til innblásin af námskeiðinu Menningartengd ferðaþjónusta sem kennt var í Háskóla Íslands haustið 2013. Ég vil þakka þeim Katrínu Önnu Lund og Guðbrandi Benediktssyni fyrir að sjá mér fyrir ákaflega hugvekjandi lesefni. 11 Helgi Þorláksson, „Sagnfræðin í heimi menningararfs og minninga“ í Þriðja íslenska söguþing- ið 18.–21. maí 2006, ráðstefnurit, ritstj. Benedikt Eyþórsson og Hrafnkell Lárusson, Reykjavík, Sagnfræðingafélag Íslands 2007. 12 McKercher, Bob og Hilary du Cros. 2002. Cultural Tourism: The Partnership Between Tourism and Cultural Heritage Management, London og New York, The Haworth Hospitality Press 2002, bls. 46. 13 Sama, bls. 109. 14 Sem dæmi um að ekki gengur allt upp í Snorra-Eddu eru heimarnir níu, sem nefndir eru í Völuspá og mikið er vísað til í báðum Thor-myndunum. Það er þó með öllu ómögulegt að telja til níu heima í norrænni goðatrú, þeir eru í mesta lagi átta: Ásgarður, Vanaheimur, Mið- garður, Múspellsheimur, Svartálfaheimur og Niflheimur, við þetta má mögulega bæta heimi dverganna, Niðavöllum og heimi álfa. Eina leiðin til að ná þessu upp í níu er að telja Gimli með og það er hæpið, þarsem hann verður ekki til fyrr en eftir að hinir hafa fallið. 15 Sjá um þjóðsögur, sagnamennsku og endursagnir: Marina Warner, From the Beast to the Blonde: On Fairy Tales and their Tellers, London, Wintage 1995. 16 Sjá t.d. Marina Warner, From the Beast to the Blonde: On Fairy Tales and their Tellers, London,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.