Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 69
Á s a- Þ ó r o g f ö r i n t i l H o l l y w o o d TMM 2014 · 1 69 Tilvísanir 1 The Avengers 2012. Handritshöfundur Joss Whedon. 2 Þessi tímabilaskipting er ekki mín, heldur er hún almennt samþykkt ofskynjun í heimi mynda- sagna. Sem dæmi um áhugaverðar heimildir um ofurhetjur og myndasögur má nefna Richard Reynolds, Superheroes: A Modern Mythology, university of Mississippi, Jackson 1992 og Geoff Klock, How to Read Superhero Comics and Why, New York og London, Continuum 2002. 3 Þetta með höfunda og myndasögur er f lókið mál. Lengi vel var hefð fyrir því að kenna Thor (og fleiri silfuraldarhetjur) bara við Stan Lee, sem var hugmyndasmiður og söguhöfundur, en seinna var þáttur teiknarans Jack Kirby metinn að verðleikum og nú er hann iðulega nefndur sem meðhöfundur. Samkvæmt Wikipediu hefur þriðji höfundurinn bæst við Thor, Larry Lie- ber, sá sem skrifaði handritin að fyrstu sögunum. http://en.wikipedia.org/wiki/Thor_%28Mar- vel_Comics%29, síðast skoðað 02.02.14. 4 Segja má að þessi kynusli sé í fullkomnu samræmi við persónu Loka í norrænum goðsögum, en hann fer einmitt frjálslega með eigið kyn, eins og til dæmis þegar hann bregður sér í líki hryssu, táldregur fola nokkurn og eignast með honum áttfætt folald, sem seinna verður Sleipnir, uppáhaldsútreiðahross Óðins. Á hinn bóginn má líka sjá þarna ummerki þess að bandarískt samfélag sjöunda áratugarins er mun karlrembulegra en norræn fornöld; hinum amerísku höf- undum hefur einfaldlega þótt sjálfgefið að sonur væri nefndur eftir föður sínum. 5 Þess má geta að í Thor: The Dark World (2013) er að finna eina alfegurstu kynusla senu sem ég hef lengi séð í hasarmyndum. Thor syrgir móður sína og í örstuttri senu sést hann standa brjóstaber við vatnsskál, dapurt andlitið er í mjúkum fókus og örlítið er hægt á myndatökunni þar sem hann baðar sig upp úr köldu vatni. 6 Af öðrum myndasögumyndum má nefna Ghost World (2001), American Splendor (2003), Hellboy (2004 og 2008), History of Violence (2005), Sin City (2005), Kick Ass (2010) og 2 Guns (2013). 7 Mig langar að þakka Þórhalli Björgvinssyni í Nexus fyrir að gefa mér skyndikúrs í Thor- myndasögum og benda mér meðal annars á bækur Simonsons. 8 Það þarf svosem ekki Thor né Bandaríkin til. Þegar ég kenndi yfirlitsnámskeið um íslenskar bókmenntir og menningu í HÍ árin 1996–2002 reiddust nemendur (allra þjóða kvikindi) mér iðulega þegar ég benti á að ég liti á Íslendingasögurnar sem skáldskap. Þau sem á annað borð höfðu einhverja hugmynd um tilvist Íslendingasagna, það er. 9 Ég fór með frænku minni, 85 ára gamalli, á Thor: The Dark World, en hún er mikil bókmennta- manneskja og hefur mikinn áhuga á fornbókmenntum. Hún skemmti sér konunglega og var sérstaklega ánægð með hvað öll hönnun og sjálft sjónarspilið var glæsilegt. 10 Þessi grein er að hluta til innblásin af námskeiðinu Menningartengd ferðaþjónusta sem kennt var í Háskóla Íslands haustið 2013. Ég vil þakka þeim Katrínu Önnu Lund og Guðbrandi Benediktssyni fyrir að sjá mér fyrir ákaflega hugvekjandi lesefni. 11 Helgi Þorláksson, „Sagnfræðin í heimi menningararfs og minninga“ í Þriðja íslenska söguþing- ið 18.–21. maí 2006, ráðstefnurit, ritstj. Benedikt Eyþórsson og Hrafnkell Lárusson, Reykjavík, Sagnfræðingafélag Íslands 2007. 12 McKercher, Bob og Hilary du Cros. 2002. Cultural Tourism: The Partnership Between Tourism and Cultural Heritage Management, London og New York, The Haworth Hospitality Press 2002, bls. 46. 13 Sama, bls. 109. 14 Sem dæmi um að ekki gengur allt upp í Snorra-Eddu eru heimarnir níu, sem nefndir eru í Völuspá og mikið er vísað til í báðum Thor-myndunum. Það er þó með öllu ómögulegt að telja til níu heima í norrænni goðatrú, þeir eru í mesta lagi átta: Ásgarður, Vanaheimur, Mið- garður, Múspellsheimur, Svartálfaheimur og Niflheimur, við þetta má mögulega bæta heimi dverganna, Niðavöllum og heimi álfa. Eina leiðin til að ná þessu upp í níu er að telja Gimli með og það er hæpið, þarsem hann verður ekki til fyrr en eftir að hinir hafa fallið. 15 Sjá um þjóðsögur, sagnamennsku og endursagnir: Marina Warner, From the Beast to the Blonde: On Fairy Tales and their Tellers, London, Wintage 1995. 16 Sjá t.d. Marina Warner, From the Beast to the Blonde: On Fairy Tales and their Tellers, London,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.