Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 112
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 112 TMM 2014 · 1 land. Þrátt fyrir hin jarðsögulegu rök verður að ætla að þróun menningar við slík skilyrði, Egypta, Rómverja, hafi mestan part orðið til fyrir hendingar. Við bætist að tegundir manndýra voru nokkrar á forsögulegri tíð. Okkar er sú eina sem eftir lifir. Hinum tegundunum hafa erjur og náttúruhamfarir útrýmt. 3. Veruleiki eða blekking Menn eru dýrategund sem á hundruðum árþúsunda, ef ekki milljónum, hefur ræktað sig sjálfa með líkum hætti og eigin húsdýr. Allt námsval beinist í þá átt. Einnig hjúskaparsáttmálar. Maðurinn hefur við sjálfsræktina glatað eðlisávísunum sínum, rétt eins og húsdýr hafa orðið fyrir þeim firnum af sama tilefni. Menn hafa framlengt fósturstigið. Af þessari vís- vituðu stjórnsemi manndýrsins sem nú lifir hafa leitt efld skilyrði til óhlut- bundinnar hugsunar, þróunar tungumála og þar með til frjálsari tjáskipta, listsköpunar, vísindalegrar hugsunar og í framhaldi af henni hagnýtingar tæknikunnáttu. Þau andlegu og líkamlegu umskipti sem af þessari ræktun manna á mönnum hefur leitt – hafa augljósa kosti. Gallarnir eru einnig umtalsverðir: Einkum hefur veruleikaskynið brenglast. Samanborið við menn hafa villt dýr ofurnæmt veruleikaskyn. Ef eitthvað vantar á að eðlilegt sé í náttúrlegu umhverfi dýra forðast skepnan það eins og um líf og dauða sé að tefla. Einmitt fyrir það hversu frjálsir menn eru fyrir þessar tilgreindu orsakir óttast dýrin menn fremur en aðrar tegundir lífvera. Eðlisávísun manna er skert, þar með skynið á veruleikann. Sem tegund lífvera eiga menn því ekki afturkvæmt til náttúrunnar, ekki frekar en húsdýrin. Í staðinn býr útlaginn, hinn mennski maður, sér til ímyndaðan heim og hefur alltaf gert í sögu mannkynsins. Af því segir með myndríkum hætti í fornum heimildum. Á sögulegri tíð hefur þessi ímyndaði heimur mannfólksins verið trúarbrögð í margskonar mynd. Þau úrskurða um það hver skuli teljast manneskja og hver dýr. Þau skipta hegðun manna í illa og góða af miklum strangleika. Með tilvísunum trúarbragðanna á algildan sannleika sem svo telst vera. Borgarmenningin er hins vegar nýtt stig í þessari löngu sögu. Hún fylgir fram opinskátt nauðsyn blekkingar, einkum með tækni eins og sjónvarpi og öðrum myndmiðlum borgaralegs þjóðfélags. Samkvæmt þeim miðlum hafa menn og menning orðið til fyrir tilviljanir. Rökrétt er því að álykta að nánast engin líkindi séu á sambærilegum lífverum við okkur menn á öðrum hnöttum. Innan þeirra marka sem nokkur von er um að mannlegt hugvit geti spannað. Jörðin eins og hún birtist á skjánum er einstæð í himingeimnum, eins og skel á hafsbotni sem ein inniheldur hina dýrustu perlu. Við menn erum undantekning, frávik, svo á jörðinni sem annars staðar, orðnir til að mestu fyrir eigin tilverknað. Við eigum vitundarlíf okkar eitt sameiginlegt með öðrum öflum tilverunnar en næsta manni. Svo á jörðu sem á himni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.