Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 112
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 112 TMM 2014 · 1 land. Þrátt fyrir hin jarðsögulegu rök verður að ætla að þróun menningar við slík skilyrði, Egypta, Rómverja, hafi mestan part orðið til fyrir hendingar. Við bætist að tegundir manndýra voru nokkrar á forsögulegri tíð. Okkar er sú eina sem eftir lifir. Hinum tegundunum hafa erjur og náttúruhamfarir útrýmt. 3. Veruleiki eða blekking Menn eru dýrategund sem á hundruðum árþúsunda, ef ekki milljónum, hefur ræktað sig sjálfa með líkum hætti og eigin húsdýr. Allt námsval beinist í þá átt. Einnig hjúskaparsáttmálar. Maðurinn hefur við sjálfsræktina glatað eðlisávísunum sínum, rétt eins og húsdýr hafa orðið fyrir þeim firnum af sama tilefni. Menn hafa framlengt fósturstigið. Af þessari vís- vituðu stjórnsemi manndýrsins sem nú lifir hafa leitt efld skilyrði til óhlut- bundinnar hugsunar, þróunar tungumála og þar með til frjálsari tjáskipta, listsköpunar, vísindalegrar hugsunar og í framhaldi af henni hagnýtingar tæknikunnáttu. Þau andlegu og líkamlegu umskipti sem af þessari ræktun manna á mönnum hefur leitt – hafa augljósa kosti. Gallarnir eru einnig umtalsverðir: Einkum hefur veruleikaskynið brenglast. Samanborið við menn hafa villt dýr ofurnæmt veruleikaskyn. Ef eitthvað vantar á að eðlilegt sé í náttúrlegu umhverfi dýra forðast skepnan það eins og um líf og dauða sé að tefla. Einmitt fyrir það hversu frjálsir menn eru fyrir þessar tilgreindu orsakir óttast dýrin menn fremur en aðrar tegundir lífvera. Eðlisávísun manna er skert, þar með skynið á veruleikann. Sem tegund lífvera eiga menn því ekki afturkvæmt til náttúrunnar, ekki frekar en húsdýrin. Í staðinn býr útlaginn, hinn mennski maður, sér til ímyndaðan heim og hefur alltaf gert í sögu mannkynsins. Af því segir með myndríkum hætti í fornum heimildum. Á sögulegri tíð hefur þessi ímyndaði heimur mannfólksins verið trúarbrögð í margskonar mynd. Þau úrskurða um það hver skuli teljast manneskja og hver dýr. Þau skipta hegðun manna í illa og góða af miklum strangleika. Með tilvísunum trúarbragðanna á algildan sannleika sem svo telst vera. Borgarmenningin er hins vegar nýtt stig í þessari löngu sögu. Hún fylgir fram opinskátt nauðsyn blekkingar, einkum með tækni eins og sjónvarpi og öðrum myndmiðlum borgaralegs þjóðfélags. Samkvæmt þeim miðlum hafa menn og menning orðið til fyrir tilviljanir. Rökrétt er því að álykta að nánast engin líkindi séu á sambærilegum lífverum við okkur menn á öðrum hnöttum. Innan þeirra marka sem nokkur von er um að mannlegt hugvit geti spannað. Jörðin eins og hún birtist á skjánum er einstæð í himingeimnum, eins og skel á hafsbotni sem ein inniheldur hina dýrustu perlu. Við menn erum undantekning, frávik, svo á jörðinni sem annars staðar, orðnir til að mestu fyrir eigin tilverknað. Við eigum vitundarlíf okkar eitt sameiginlegt með öðrum öflum tilverunnar en næsta manni. Svo á jörðu sem á himni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.