Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 112
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 112 TMM 2014 · 1 land. Þrátt fyrir hin jarðsögulegu rök verður að ætla að þróun menningar við slík skilyrði, Egypta, Rómverja, hafi mestan part orðið til fyrir hendingar. Við bætist að tegundir manndýra voru nokkrar á forsögulegri tíð. Okkar er sú eina sem eftir lifir. Hinum tegundunum hafa erjur og náttúruhamfarir útrýmt. 3. Veruleiki eða blekking Menn eru dýrategund sem á hundruðum árþúsunda, ef ekki milljónum, hefur ræktað sig sjálfa með líkum hætti og eigin húsdýr. Allt námsval beinist í þá átt. Einnig hjúskaparsáttmálar. Maðurinn hefur við sjálfsræktina glatað eðlisávísunum sínum, rétt eins og húsdýr hafa orðið fyrir þeim firnum af sama tilefni. Menn hafa framlengt fósturstigið. Af þessari vís- vituðu stjórnsemi manndýrsins sem nú lifir hafa leitt efld skilyrði til óhlut- bundinnar hugsunar, þróunar tungumála og þar með til frjálsari tjáskipta, listsköpunar, vísindalegrar hugsunar og í framhaldi af henni hagnýtingar tæknikunnáttu. Þau andlegu og líkamlegu umskipti sem af þessari ræktun manna á mönnum hefur leitt – hafa augljósa kosti. Gallarnir eru einnig umtalsverðir: Einkum hefur veruleikaskynið brenglast. Samanborið við menn hafa villt dýr ofurnæmt veruleikaskyn. Ef eitthvað vantar á að eðlilegt sé í náttúrlegu umhverfi dýra forðast skepnan það eins og um líf og dauða sé að tefla. Einmitt fyrir það hversu frjálsir menn eru fyrir þessar tilgreindu orsakir óttast dýrin menn fremur en aðrar tegundir lífvera. Eðlisávísun manna er skert, þar með skynið á veruleikann. Sem tegund lífvera eiga menn því ekki afturkvæmt til náttúrunnar, ekki frekar en húsdýrin. Í staðinn býr útlaginn, hinn mennski maður, sér til ímyndaðan heim og hefur alltaf gert í sögu mannkynsins. Af því segir með myndríkum hætti í fornum heimildum. Á sögulegri tíð hefur þessi ímyndaði heimur mannfólksins verið trúarbrögð í margskonar mynd. Þau úrskurða um það hver skuli teljast manneskja og hver dýr. Þau skipta hegðun manna í illa og góða af miklum strangleika. Með tilvísunum trúarbragðanna á algildan sannleika sem svo telst vera. Borgarmenningin er hins vegar nýtt stig í þessari löngu sögu. Hún fylgir fram opinskátt nauðsyn blekkingar, einkum með tækni eins og sjónvarpi og öðrum myndmiðlum borgaralegs þjóðfélags. Samkvæmt þeim miðlum hafa menn og menning orðið til fyrir tilviljanir. Rökrétt er því að álykta að nánast engin líkindi séu á sambærilegum lífverum við okkur menn á öðrum hnöttum. Innan þeirra marka sem nokkur von er um að mannlegt hugvit geti spannað. Jörðin eins og hún birtist á skjánum er einstæð í himingeimnum, eins og skel á hafsbotni sem ein inniheldur hina dýrustu perlu. Við menn erum undantekning, frávik, svo á jörðinni sem annars staðar, orðnir til að mestu fyrir eigin tilverknað. Við eigum vitundarlíf okkar eitt sameiginlegt með öðrum öflum tilverunnar en næsta manni. Svo á jörðu sem á himni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.