Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2014 · 1 siðferðilegar spurningar um trúnað. Hins vegar er heildarmyndin af náköld- um veruleika stjórnmálanna trúverðug og afar gagnleg fyrir þá sem vilja skilja hvernig kaupin gerast í reynd á hinni pólitísku eyri – „warts and all“ eins og stundum er sagt á engilsaxnesku. Bækur af þessu tagi hafa verið fátíðar á Íslandi – en algengar í útlöndum. Í bók Steingríms er nafnaskrá, en atriðisorðaskrá vantar. Hvorugt er hins vegar að finna í bók Össurar. Það er til mikils baga fyrir lesendur. Með nútíma- tækni á að vera auðvelt og kostnaðarlítið að þjóna lesendum betur í þessu efni. Þröstur Helgason „Hvað binzt við nafn?“ Auður Ava Ólafsdóttir: Undantekningin – De arte poetica. Bjartur 2012. I Meginvandi skáldskaparins er sá að hann reynir að lýsa ólínulegri tilvist mannsins á línulegu formi bók- menntanna. Listform sem gerir ráð fyrir því að byrjað sé á ákveðnum stað og endað á öðrum er ekki sérlega vel til þess fallið að ná utan um hið tilviljunar- kennda og óvænta. Þetta þýðir ekki að frávikin hafi ekki verið viðfangsefni skáldskaparins. Þau hafa þvert á móti haft mikið aðdráttarafl fyrir skáldin. Þetta þýðir einfaldlega að línulegt form prentaðs texta fellir frávikin iðulega að sínu lögmáli. Þetta hljómar ekki að öllu leyti vel. Er skáldskapurinn þá nauð- bundinn af einhvers konar kerfi? Skoðum málið frá annarri hlið. Frá- sagnir hafa frá alda öðli endurspeglað óreiðuna í heiminum með einhverjum hætti. Furðusagnir fyrri alda eru ágætt dæmi. En frásögnum hefur einnig verið ætlað að koma reglu á óreiðuna, gera til- viljunarkennd tákn að skiljanlegum heimi; goðsagnir breyttu kaosi í kosmos. Þetta hefur einnig verið markmið vís- indanna. Vísindalegur skilningur virtist um tíma jafnvel geta fellt heiminn í eitt samfellt kerfi og bókmenntirnar fylltust um leið trú á að þær gætu lýst þessu kerfi með raunsæislegri nákvæmni. En síðan áttuðu vísindamenn sig á því að það væri ekki að öllu leyti hægt að fella heiminn í línulegt kerfi. undantekning- arnar væru of margar. Til þess að ná utan um þær dugðu ekki línulegar jöfnur stærðfræðinnar sem sýndu kerfið bregð- ast við áreiti í réttu hlutfalli við styrk áreitisins. undantekningarnar kölluðu á ólínulegar jöfnur sem byggja ekki á neinum almennum aðferðum. Og enn eru vísindin skammt á veg komin með að skilja þau ólínulegu kerfi sem hafa áhrif á líf okkar á hverjum degi. Skáldin standa því aftur (og enn) frammi fyrir óreiðu sem þau reyna öðrum þræði að koma skipan á. En skáldin eru ekki bara reglupésar. Flókin heimsmynd vísindanna hefur ekki síður kallað á tilhneigingu til þess að lýsa óreiðunni eða endurspegla hana í bókmenntunum. Grundvallarþáttum í þeirri bókmenntahefð sem myndast hafði í gegnum aldirnar hefur til að mynda verið ýtt til hliðar í sumum verk- um sem einkum hafa verið kennd við framúrstefnu og módernisma. Línulegri frásagnarframvindu er þá riðlað og sömuleiðis röklegum merkingar- tengslum í tungumálinu, persónusköpun verður brotakennd, sjónarhorn flöktandi og fleira mætti nefna. En höfuðverkur- inn er eftir sem áður sá að bókmenntirn- ar sitja uppi með miðilinn sem þær eru
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.