Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 1 139 kenndar við og línulegt form hans. Enn eru ekki til ólínulegar bækur og varla ólínulegar bókmenntir (þrátt fyrir áður- nefndar tilraunir með að brjóta upp línulegan lestur prentaðs texta). Að minnsta kosti virðast bókmenntirnar ekki komnar lengra en vísindin með það verkefni að skilja eða lýsa þeim ólínulegu kerfum sem hafa áhrif á líf okkar á hverjum degi. Til þess duga engar almennar aðferðir, ekki í skáldskapnum frekar en í stærðfræðinni. Svarið við spurningunni hér að fram- an er því já, bókmenntirnar eru bundnar af tilteknu línulegu kerfi sem þær hafa lengi reynt að brjótast út úr eða breyta. Þessi klemma er meginumfjöllunarefni nýjustu skáldsögu Auðar Övu Ólafsdótt- ur, Undantekningarinnar (2012).1 Auður hefur sjálf bent á það í fyrirlestri um skáldskapinn að undirtitill bókarinnar de arte poetica vísi „í þá skáldskaparlík- ingu að ólíkt mannlegri hegðun sem sé óútreiknanleg, ófyrirsjáanleg og óreiðu- kennd, þá byggi skáldsaga á röð og reglu sem birtist til dæmis í því að hún hefur upphaf, endi og miðju“. Hún segir að Undantekningin viðri þannig „efahyggju í tengslum við samband skáldskapar og raunveruleika“ en sú efahyggja „beinist hins vegar ekki að möguleikum skáld- skaparins til að gefa óreiðu lífsins og þversögnum mennskunnar merkingu og tilgang“.2 Bæði skáldsagan og fyrirlesturinn eru óneitanlega hreinskilin útlistun rithöf- undar á takmörkunum listformsins. En Undantekningin leiðir jafnframt í ljós hvað skáldskapurinn er stór hluti af líf- inu. II Undantekningin er öðrum þræði eins konar konseptverk. Hún er það ekki aðeins vegna þess að bókin hverfist um tiltekna hugmynd heldur einnig vegna þess að verkið fjallar umfram allt um sig sjálft, tilurð sína, takmörk og eðli. und- irtitill bókarinnar de arte poetica þýðir: skáldskaparlistin. Skáldsagan tilheyrir með öðrum orðum þeim stóra flokki verka sem kallaður hefur verið sjálfsögur (e. metafiction). Hér á landi hafa skáld- sögur af þessari tegund verið nokkuð áberandi undanfarin ár. Höfundar sem kannski mest hafa lagt sig eftir forminu eru Bragi Ólafsson, Eiríkur Guðmunds- son og Hermann Stefánsson. Það er óþarft að benda á það – og skiptir líklega engu í stóra samhenginu – að þetta eru þrír karlar og þeir tengjast allir (en þó mismikið) bókaforlaginu Bjarti sem gefur einmitt út Undantekningu Auðar Övu. Það skiptir sennilega heldur ekki höfuðmáli að kona skrifar Undantekn- inguna, en í samhengi verksins er það hins vegar nokkuð mikilvægt atriði að aðalpersónurnar eru konur og karlar yfirleitt grunnsamlega mikið fjarverandi þótt þeir séu orsök helstu atburða – og ógæfu aðalpersónunnar. En svo það sé tekið fram strax, þá er Undantekningin ekki (bara) einhvers konar tilraun um skáldskaparfræði og alls ekki þunglamaleg bókmenntafræði- leg stúdía frekar en bækur þeirra höf- unda sem nefndir voru hér að framan. Þetta er afar læsileg og margbrotin saga um ást og óendurgoldna ást, um blekk- ingar og sjálfsblekkingar, um blindu fólks á nánasta umhverfi og vanmátt þess gagnvart hinu ófyrirséða, um það hvað annað fólk hefur mikil áhrif á manns eigið líf og sjálfsskilning. Bókin er skrifuð af tilgerðarlausu listfengi og léttleika sem gæðir kunnugleg stef nýju lífi. Kunnugleiki er raunar enn eitt mik- ilvægt þema þessarar bókar og tengist hugmyndinni um undantekninguna sem er auðvitað andstæða endurtekningar- innar sem Auður Ava bendir á í fyrr- nefndum fyrirlestri að einkenni söguefni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.