Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2014 · 1 rithöfunda almennt.3 Við komum aftur að því hér á eftir. III Eins og fyrir stærðfræðilega nákvæmni byrjar Auður söguna með því að gefa upp tiltekin upphafsskilyrði – sem eru nauðsynleg þegar reikna á út hvað líklegt er að gerist í framhaldinu. Það er gaml- árskvöld. Klukkan er ellefu mínútur fyrir miðnætti og það fer fram „úrslita- orrusta milli gamla og nýja ársins“ (8). Hitastigið er mínus tíu gráður og snjór þekur jörð. Hjón standa úti á svölum. Eiginmaðurinn segir eiginkonunni að hann sé ástfanginn af samstarfsmanni sínum. Eiginmaðurinn og ástmaðurinn heita báðir Flóki og eru báðir sérfræð- ingar í óreiðukenningunni – sem fjallar einmitt um áhrif frávika í náttúrunni. Skýringin sem Flóki gefur á skyndi- legum viðsnúningnum er rökleg og vísar til sérgreinar hans: „Þú ert undantekn- ingin í lífi mínu“ segir hann (10) – hann hefur sem sagt að öðru leyti verið upp á karlhöndina. Konan, sem heitir María, á aftur á móti bágt með að skilja það sem er að gerast. Þetta eru sannkölluð tíma- mót, allt gamalt og gott virðist fuðra upp og framundan blasir við nýtt líf, alger- lega nýjar aðstæður, óvissa. Viðbrögð hennar virðast órökleg en þau fela í sér ákveðinn lykil að verkinu: „Hefur þetta eitthvað með það að gera að þið heitið sama nafninu? Flóki er ekki algengt nafn.“ (10). Hún telur nafnið vera það sem aðskilur þau Flóka eins og Júlía taldi ættarnafn Rómeós standa í vegi fyrir því að þau mættu eigast: „Hvað binzt við nafn? Það blóm sem nefnt er rós hefði jafn-ljúfan ilm með öðru nafni“ (þýð. Helgi Hálfdanarson). Svar Auðar Övu við spurningunni er annað en Júlíu. Ýmislegt geti nefnilega falist í nafni, ekki síst merkingin og jafnvel tilgangurinn sem við gefum hlutunum.4 IV Fremst í bók Auðar Övu er vitnað í Hin hýru vísindi eftir Friedrich Nietzsche: „Við viljum verða ljóðskáld okkar eigin lífs fyrst og fremst í hinum smæstu og hversdagslegustu atriðum.“ Meginfram- lag Nietzsches til vestrænnar fagurfræði fólst í því að hann gerði engan greinar- mun á raunveruleika og skynjun manns- ins. Heimurinn er þannig huglægur, hann er það sem við hugsum. Og listin er þar með ekki aðeins lýsing á því hvernig maðurinn skynjar yfirborð hlut- anna; með listinni mótar maðurinn sjálfan heiminn.5 Í Undantekningunni birtist þessi hug- mynd í ýmsum myndum. Bókin fjallar um sögurnar sem við segjum um sjálf okkur og þann skilning sem við leggjum – eða leggjum ekki – í sögurnar sem aðrir segja. María stendur frammi fyrir því verkefni að móta nýjan heim á rúst- um þess gamla sem hrundi með sam- bandsslitunum við Flóka. Hún þarf að gerast ljóðskáld síns eigin lífs í „hinum smæstu og hversdagslegustu atriðum“. En það er ekki aðeins ný framtíð sem hún þarf að skapa heldur glímir hún einnig við að endurskapa fortíðina. Aftur og aftur rifjar hún upp liðna atburði og frá byrjun má ljóst vera að upplifun hennar stangast á við það hvernig aðrir sjá hlutina og reyna. Líf hennar virðist að stórum hluta hafa verið hennar eigin skáldskapur. Ekki hefur aðeins samkynhneigð Flóka farið alger- lega fram hjá henni heldur reynist sú fal- lega hugmynd sem hún hafði gert sér um hjónaband sitt nánast alger blekking. Hugmyndir hennar og hugtök virðast með öðrum orðum ekki passa við veru- leikann. Nietzsche sagði einmitt að hug- tök okkar bæru frekar vott um sköpun- argáfu en getu til þess að lýsa hlutunum í sjálfum sér.6 En María er einnig eins og persóna í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.