Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 1 141 skáldskap annarra og kannski hefur hún verið það umfram allt annað. Hún getur þannig ekki talist höfundur – ekki einu sinni meðhöfundur – þeirrar sögu sem móðir hennar hefur sett saman um líf sitt og eiginmanns síns – stjúpföður Maríu – og hún er heldur ekki mjög glöggur lesandi þeirrar sögu. Í byrjun bókar skýtur blóðfaðir Maríu upp koll- inum, sem aldrei hafði verið hluti af lífi þeirra mæðgna – eftir því sem María best vissi – og það er út frá honum sem hinn meginþráðurinn í endurritun hennar á ævisögu sinni er spunninn. Í byrjun sögu stendur María sem sagt frammi fyrir því að þurfa að endurskoða eða endurtúlka og umskapa eigið líf út frá fjarveru tveggja karla. V Hér virðist sagan augljóslega bjóða upp á freudískan lestur. Föðurduld Maríu gæti til dæmis hafa leitt til bælingarinnar sem veldur blindu hennar á eigin umhverfi. Föðurleysi Maríu er undirstrikað með því að blóðfaðir hennar lætur lífið eftir þeirra fyrsta fund; María verður þannig föðurlaus aftur, ef svo má segja. Sé les- andinn ekki vakandi fyrir freudískum lestri, þá er sá möguleiki einnig undir- strikaður með annarri aðalpersónu sög- unnar, dvergnum Perlu sem er sálgreinir, sérhæfður í fjölskyldu- og hjónabands- ráðgjöf, og að auki rithöfundur. Perla býr (auðvitað) í kjallaranum hjá Maríu og kemur iðulega upp (á yfirborð sögunnar) þegar María þarf mest á því að halda. En hér er kannski ekki allt sem sýnist frekar en oft þegar sálardjúpin eru ann- ars vegar. Þótt ýmislegt í Undantekning- unni ýti undir freudískan lestur, þá lítur út fyrir að margt í henni gangi einnig grunnsamlega mikið gegn slíkri túlkun. María virðist til dæmis ekki sakna þess hætishót að eiga föður. Ekki verður betur séð en að fósturfaðir hennar hafi fyllt algerlega í skarðið án þess þó að gegna neinu meginhlutverki í lífi hennar. Og þegar María kemst að því að móðir hennar og blóðfaðir hafa til skamms tíma átt í leynilegu ásarsambandi, þá snertir það hana varla nokkurn skapað- an hlut. María er að minnsta kosti engin Elektra. Meira að segja sálgreinirinn í kjallara Maríu leggur ekki mikið upp úr því að lesa í sálarlíf nágrannakonunnar út frá sérsviði sínu. Perla hefur beinlínis lagt draumráðningabækurnar á hilluna; hún rifjar upp að það var raunar síðasta við- vik Flóka fyrir skilnað að setja upp hill- una í eldhúsi hennar (129). Sá sem helst er valdur að sálarflækjum Maríu aðstoð- ar þannig við að setja aðalverkfæri sál- greinisins til hliðar. Þegar María fær að kíkja í splunkunýja verkfærakistu Perlu kemur í ljós að hún er: […] ekki ósvipuð og smiðir nota. Hún [Perla] lyftir upp lokinu og sýnir mér fyrst borvél, dregur síðan upp hamar og handleikur þrjár stærðir af skrúfjárnum. Þá sýnir hún mér einnig nokkur smábox með mismunandi gerðum af skrúfum í. Hún segist hafa ákveðið að koma sér upp stofni af nytjahlutum. (129) Perla D. Sigríðardóttir ber nafn með rentu; hún er hinn smái, fagri og kannski umfram allt harði kjarni sem vex inni í skelinni. Hún er sjálf föðurlaus eins og eftirnafnið gefur til kynna. Og henni þykir heldur ekki mikið til þess koma að hafa aldrei átt föður. Föðurleys- ið skiptir engu máli og skýrir hvorki eitt né neitt eins og Perla útskýrir fyrir Maríu: Nei, ég hef ekki fundið hjá mér þörf fyrir að leita uppi líffræðilegan föður minn, nei, mér finnst ekki eins og saga mín sé hálfsögð þótt ég þekki ekki föður minn, það er ekki hægt að sakna þess sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.