Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2020, Síða 22

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2020, Síða 22
„ALLT SeM HeFUR VeRIð TIL, HeLDUR ÁFRAM Að VeRA TIL“ 21 þróun sálarinnar í bók sinni Man Visible and Invisible. Hann segir að í jurta- ríkinu sé hver planta ekki með sál heldur þjóni sama hópsálin jafnvel heilu tegundunum. Á lægri stigum dýraríkisins geti ein sál þjónað millj ónum af einstaklingum, til dæmis í tilfelli skordýra, en færri einstaklingar séu um hverja hópsál eftir því sem ofar dragi í þróunarstiganum.44 Leadbeater útskýrir með líkingu hvernig hópsálir dýraríkisins þróast. ef hópsálin er vatn í fullri fötu, er einstaklingurinn glas af vatni þar sem vatnið er sálin. Öll reynsla einstaklingsins hefur áhrif á þróun sálarinnar og Lead- beater táknar það með litarefni sem blandast við vatnið í glasinu. Þegar ein- staklingurinn deyr sameinast vatnið í glasinu aftur því sem er í fötunni og litur þess hefur áhrif á allt vatnið sem þar er. Öllum þeim eiginleikum sem einstaklingurinn hefur þró að með sér á lífsleiðinni er deilt með hópsálinni en það er auðvitað ómögulegt að ná aftur sama glasi af vatni úr fötunni, eða með öðrum orðum endurholdgun einstaklingsins er ekki mög uleg á meðal dýra. en á sama tíma og hópsálin þróast, skipast hún á færri og færri ein- staklinga, á svipaðan hátt og frumur skipta sér, og að lokum hafa einstök dýr eina sál og þróun mannsins í gegnum endurfæðingar hefst.45 Þessar hugmyndir guðspekinnar eru ólíkar þeim sem hindúar hafa um endur holdgun. Þeir ganga út frá því að allt form lífs hafi sams konar andlegt sjálf, hvort sem það eru guðirnir sjálfir eða grasstrá. Allt líf hefur því sama gildi og sömu mögu leika. endurholdgun einstakrar sálar er ekki bundin við manninn heldur gengur hvert sjálf í gegnum röð endurholdgana og getur tekið á sig mynd, til að mynda dýra eða plantna. Allir hafi því einhvern tím- ann verið planta eða dýr og geti aftur horfið í þá mynd. Þess vegna koma hindúar fram við fyrirbæri náttúrunnar með það í huga að sálir manna, sem þeir hafa elskað, gætu hafa holdtekist í þeim.46 Þó skal ekki gera ráð fyrir því að staða dýra sé örugg í sið hindúa, dýrafórnir til guðanna eru til dæmis enn þann dag í dag hluti af helgiathöfnum þeirra.47 Þrátt fyrir þennan mun á afstöðu guðspekinga og hindúa til lögmála endurhold g unar, er samhljómur í því að kenningar beggja gera ráð fyrir að dýrin og önnur fyrir bæri náttúrunnar hafi sál og af því leiða siðferðisspurn- ingar sem krefjast svara. 44 C.W. Leadbeater, Man Visible and Invisible, bls. 32. 45 Sama heimild, bls. 33. 46 Lance Nelson, „Cows, elephants, Dogs, and Other Lesser embodiments of Atman. Reflections on Hindu Attitudes toward Nonhuman Animals“, A Communion of Su- bjects. Animals in Religion, Science and Ethics, ritstj. Paul Waldau; Kimberly Patton, New York: Columbia University Press, 2006, bls. 179–194, hér bls. 182–183. 47 Sama heimild. bls. 180.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.