Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 195

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 195
FInnuR DEllSén 200 hægt að láta alla læra allt. Það þarf að velja og hafna, bæði með tilliti til þess hvað á að læra og hver eigi að læra það. Annað mikilvægt atriði er að þekkingarsköpun krefst gjarnan sérhæfingar, og sérhæfingin felst oft einmitt í því að búa nú þegar yfir þekkingu sem getur legið nýrri þekkingu til grundvallar. Fræg eru orð Isaacs Newtons að hafi hann séð lengra en aðrir sé það vegna þess að hann hafi staðið á herðum risa. Með því átti Newton við að hann gat byggt sínar aflfræðikenningar og ítarlegar útskýringar á náttúrufyrirbærum á kenningum og skýringum forvera sinna – manna á borð við Kóperníkus, Kepler, Galíleó og Descartes. Almennt má segja að þekking geti af sér meiri þekkingu og að oft sé það forsenda þekkingarsköpunar að búa nú þegar yfir tengdri þekkingu til að byggja hina nýju þekkingu á. Þessi tvö grundvallaratriði um þekkingarsköpun – að það er ekki hægt að láta alla læra allt, og að þekkingarsköpun krefst þess oft að maður búi nú þegar yfir mikilli þekkingu – gera saman að verkum að þeir sem hafa það hlutverk í samfélaginu að skapa nýja þekkingu munu óhjákvæmilega þurfa að búa yfir meiri þekkingu en aðrir, að minnsta kosti á sínu sérsviði. Annars gætu þeir einfaldlega ekki sinnt sínu hlutverki við að skapa nýja þekkingu, því ólíkt newton hefðu þeir engar axlir til að standa á og þar með sjá lengra en aðrir. Í stuttu máli má því segja að ósköp eðlileg og rökrétt þekkingarleg verkaskipting krefjist þess að sumir öðlist meiri þekkingu en aðrir á tilteknum sviðum. Það á ekki síst við um aka- demíska rannsakendur, það er að segja fræðafólk. Þegar öllu er á botninn hvolft er það því sköpun og miðlun þekkingar til annarra – ekki það að öðlast þekkingu fyrir sjálfan sig – sem réttlætir ákveðna þekkingarlega „misskiptingu“, ef svo má að orði komast, milli fræðafólks og meginþorra almennings.24 Þetta þýðir hins vegar ekki að þekking fræðafólks sé á einhvern hátt meira virði í sjálfu sér – að hún hafi meira eigingildi – en þekking annarra. Að því marki sem það er mikilvægara að fræðafólk hafi meiri þekkingu á tilteknum sviðum en hinn almenni borgari þá er það aðeins vegna þess að með því móti getur fræðafólkið skapað nýja þekkingu sem svo er hægt að miðla til annarra, ekki síst til almennings. Með öðrum orðum hefur þekking fræðafólks meira nytjagildi undir vissum kringumstæðum, það er að segja þegar sköpun og miðlun nýrrar þekkingar veltur á því að búa nú þegar yfir sérhæfðri þekkingu. Með þetta í huga getum við nú útskýrt í hvaða skilningi hægt er að segja að 24 Gæsalappirnar eru við hæfi hér vegna þess að „misskiptingin“ sem verið er að vísa til snýst vitaskuld aðeins um þekkingu á tilteknum afmörkuðum atriðum sem viðkomandi fræðafólk hefur sérhæft sig í en meginþorri almennings ekki. Vert er að hafa í huga að við búum öll yfir þekkingu sem flestir aðrir hafa ekki, svo sem um það hvað við erum að hugsa á hverri stundu, hvað við borðuðum í morgunmat og svo framvegis. Þekkingarleg „misskipting“ er því víða og ekki endilega ámælisverð.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.