Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 195

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 195
FInnuR DEllSén 200 hægt að láta alla læra allt. Það þarf að velja og hafna, bæði með tilliti til þess hvað á að læra og hver eigi að læra það. Annað mikilvægt atriði er að þekkingarsköpun krefst gjarnan sérhæfingar, og sérhæfingin felst oft einmitt í því að búa nú þegar yfir þekkingu sem getur legið nýrri þekkingu til grundvallar. Fræg eru orð Isaacs Newtons að hafi hann séð lengra en aðrir sé það vegna þess að hann hafi staðið á herðum risa. Með því átti Newton við að hann gat byggt sínar aflfræðikenningar og ítarlegar útskýringar á náttúrufyrirbærum á kenningum og skýringum forvera sinna – manna á borð við Kóperníkus, Kepler, Galíleó og Descartes. Almennt má segja að þekking geti af sér meiri þekkingu og að oft sé það forsenda þekkingarsköpunar að búa nú þegar yfir tengdri þekkingu til að byggja hina nýju þekkingu á. Þessi tvö grundvallaratriði um þekkingarsköpun – að það er ekki hægt að láta alla læra allt, og að þekkingarsköpun krefst þess oft að maður búi nú þegar yfir mikilli þekkingu – gera saman að verkum að þeir sem hafa það hlutverk í samfélaginu að skapa nýja þekkingu munu óhjákvæmilega þurfa að búa yfir meiri þekkingu en aðrir, að minnsta kosti á sínu sérsviði. Annars gætu þeir einfaldlega ekki sinnt sínu hlutverki við að skapa nýja þekkingu, því ólíkt newton hefðu þeir engar axlir til að standa á og þar með sjá lengra en aðrir. Í stuttu máli má því segja að ósköp eðlileg og rökrétt þekkingarleg verkaskipting krefjist þess að sumir öðlist meiri þekkingu en aðrir á tilteknum sviðum. Það á ekki síst við um aka- demíska rannsakendur, það er að segja fræðafólk. Þegar öllu er á botninn hvolft er það því sköpun og miðlun þekkingar til annarra – ekki það að öðlast þekkingu fyrir sjálfan sig – sem réttlætir ákveðna þekkingarlega „misskiptingu“, ef svo má að orði komast, milli fræðafólks og meginþorra almennings.24 Þetta þýðir hins vegar ekki að þekking fræðafólks sé á einhvern hátt meira virði í sjálfu sér – að hún hafi meira eigingildi – en þekking annarra. Að því marki sem það er mikilvægara að fræðafólk hafi meiri þekkingu á tilteknum sviðum en hinn almenni borgari þá er það aðeins vegna þess að með því móti getur fræðafólkið skapað nýja þekkingu sem svo er hægt að miðla til annarra, ekki síst til almennings. Með öðrum orðum hefur þekking fræðafólks meira nytjagildi undir vissum kringumstæðum, það er að segja þegar sköpun og miðlun nýrrar þekkingar veltur á því að búa nú þegar yfir sérhæfðri þekkingu. Með þetta í huga getum við nú útskýrt í hvaða skilningi hægt er að segja að 24 Gæsalappirnar eru við hæfi hér vegna þess að „misskiptingin“ sem verið er að vísa til snýst vitaskuld aðeins um þekkingu á tilteknum afmörkuðum atriðum sem viðkomandi fræðafólk hefur sérhæft sig í en meginþorri almennings ekki. Vert er að hafa í huga að við búum öll yfir þekkingu sem flestir aðrir hafa ekki, svo sem um það hvað við erum að hugsa á hverri stundu, hvað við borðuðum í morgunmat og svo framvegis. Þekkingarleg „misskipting“ er því víða og ekki endilega ámælisverð.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.