Úrval - 01.02.1946, Síða 69

Úrval - 01.02.1946, Síða 69
LJST ER EKKI FYRIR ALLA 67 Hin siðferðilega iistakenning varð líka fyrir áfalli vegna þess, aá þetta siðferði var óljóst skil- greint, og ef til vill var þetta það, sem að lokum aflaði þess- ari kenningu aJmennra óvin- sælda. Fólkið gat ekki lengur greint á milli góðs og ills í list með því að leggja á hana sið- ferðilegt mat, því að það vissi ekki framar, hvað var gott eða illt siðferði. Það hafði glatað trausti á öllu nema efnislegum verðmætum, sem urðu vegin og œæld. Þá rís upp nytsemiskenn- ingin frá einni af mörgum til- rauntun til að verja gotneska byggingastílinn, og við þessa kenningu er síðan miðað með eins konar örvæntingarfullum einfaldleika að -því er snertir þær listir, sem ná til augans. Nytsemisstefnan er fagur- fræði efnishyggjunnar, en áhrifa hennar hefir gætt minna frá því er það varð ljóst, að efnishyggj- an var ófullnægjandi sem þjóð- félags- og hagfræðikenning. En þessi stefna hafði sögulegt gildi, vegna þess að hún kom á réttum tíma. Athafnalausir auðkýfing- a.r, sem voru raunverulega stétt í þjóðfélögunum fram til 1914, átu og drukku of mikið ellefu mánuði ársins, en einn mánuð á ári hverju voru þeir í lækn- ingu til þess að eyða fituvef jum og minnka ýstruna. Þessi lækn- ing var alveg neikvæðs eðlis. Hún var eingöngu fólgin í því, að þeir sveltu sig. Jæja, hver sem lítur á gamlar myndir, sem voru stofuprýði á síðari hluta 19. aldar, hlýtur að játa, að listin þurfti læknis við. Skraut- ið í Kristalhöllinni, marmara- styttur, ljósastjakar úr bronsi og stóreflis skápar, var allt sam- án vesældarlegt ogtilgangslaust. Nytsemisstefnan hefir ef til vill verið byggingalistinni í Evrópu heilsugjafi með því að nota við hana sultarlækninguna. En unn- endur byggingalistarinnar geta sagt eins og Nebukadnesar í verðlaunakvæðinu: Fágœtan rétt hann tugg&i svo segjandi: „Sennilega hollur, en bragöið versti fjandi.“ Þegar nytsamleg úrræði eru látin gilda sem fullkomin kenn- ing, verða þau hættuleg, því að þau virðast gera alla leyndar- dóma listarinnar að einföldum viðfangsefnum, sem hægt er að leysa úr með ofurlítilli heil- brigðri skynsemi, og með þessu er studd versta villa lýðræðis-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.