Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2003, Side 103

Andvari - 01.01.2003, Side 103
andvari „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA EREITT" 101 eru að minnsta kosti allt önnur, eins og vel kemur fram þegar hann ber saman skáldskap og heimspeki og gerir grein fyrir þeim reginmun sem er á þessum greinum. Þar sem skáldskapurinn einkennist af tilfinningatjáningu, innsæi og óljósum (rómantískum?) grun, byggist heimspekin á skynsemi og rök- hugsun. Heimspekingar erfiða með andanum, segir hann, og „láta ei fegurð- arinnar hugsjón stjórna sínum framkvæmdum" (338). A öðrum stað segir hann: Skáldskaparlistin og heimspekin mega ekki verða samferða á hárri tröppu. Skáldskap- urinn er hjartans mál. Það er fullt af tilfinnunum, oft óljóst. Sá sem fer að verða heim- spekingur hættir að vera skáld. Hann vill vita grundvöll fyrir öllu og talar aldrei eftir tómum innblæstri, hann leggur bönd á tilfinnanna sjálfkrafa útflot í kvæðum og ræðum ... (139) Þessi umræða ætti að sýna hversu fráleitt það er að draga upp einhliða mynd af Tómasi sem jarðbundnum nytjahyggjumanni, eins og svo oft hefur verið gert, eða gera hann að einhvers konar eftirbát og andstæðu félaga sinna um Fjölni þegar rætt er um fagurfræði tímaritsins. Miklu fremur mætti fullyrða að hann hafi verið undir sterkum áhrifum frá hughyggju samtímans18 og haft andlega forystu fyrir félögum sínum í umræðu þeirra um list og fegurð. Tómas hefur að öllum líkindum verið einn þeirra manna sem vildu byggja jöfnum höndum á þremur undirstöðugreinum heimspekinnar: fagurfræði, þekkingarfræði og siðfræði. Hér ber sérstaklega að hafa í huga þrjú af megin- ritum Immanuels Kants: Gagmýni dómgreindarinnar (1790), sem fjallar um fagurfræði eða hið fagra, Gagnrýni hreinnar skynsemi (1781), sem fjallar um þekkingarfræði eða hið sanna, og Gagnrýni virkrar skynsemi (1788), sem fjallar um siðfræði eða hið góða. Um hiðfallega, hið sanna og hið góða Tómas Sæmundsson velktist ekki í vafa um að margir íslendingar kynnu að n'sa öndverðir gegn hugmyndum hans um list og fegurð og fullyrða að sá þröngi hópur manna sem hann teldi eina verðskulda heitið snilldarmenn væru „harla nauðsynjalausir og ekki [...] miklu upp á þá kostandi“ (329). ^egna þessa þótti honum ástæða til að útskýra í nokkrum orðum verkefni Fstamanna og réttlæta sérstaklega nauðsyn þeirra og gildi fyrir samfélagið: Er það þeirra iðn að grípa hið falliga hvar sem það mætir þeim, ífæra það alls konar líkamligum búningi, gjöra það rétt sem sjáanligt og áþreifanligt mannligum skilningar- vitum og láta það ná að sýna sína ávexti í mannligu félagi og lífemi. Maðurinn er nl. af náttúmnni svoleiðis gjörður að hann, þegar hann er kominn til þekkingar á sjálfum sér,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.