Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 103

Andvari - 01.01.2003, Page 103
andvari „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA EREITT" 101 eru að minnsta kosti allt önnur, eins og vel kemur fram þegar hann ber saman skáldskap og heimspeki og gerir grein fyrir þeim reginmun sem er á þessum greinum. Þar sem skáldskapurinn einkennist af tilfinningatjáningu, innsæi og óljósum (rómantískum?) grun, byggist heimspekin á skynsemi og rök- hugsun. Heimspekingar erfiða með andanum, segir hann, og „láta ei fegurð- arinnar hugsjón stjórna sínum framkvæmdum" (338). A öðrum stað segir hann: Skáldskaparlistin og heimspekin mega ekki verða samferða á hárri tröppu. Skáldskap- urinn er hjartans mál. Það er fullt af tilfinnunum, oft óljóst. Sá sem fer að verða heim- spekingur hættir að vera skáld. Hann vill vita grundvöll fyrir öllu og talar aldrei eftir tómum innblæstri, hann leggur bönd á tilfinnanna sjálfkrafa útflot í kvæðum og ræðum ... (139) Þessi umræða ætti að sýna hversu fráleitt það er að draga upp einhliða mynd af Tómasi sem jarðbundnum nytjahyggjumanni, eins og svo oft hefur verið gert, eða gera hann að einhvers konar eftirbát og andstæðu félaga sinna um Fjölni þegar rætt er um fagurfræði tímaritsins. Miklu fremur mætti fullyrða að hann hafi verið undir sterkum áhrifum frá hughyggju samtímans18 og haft andlega forystu fyrir félögum sínum í umræðu þeirra um list og fegurð. Tómas hefur að öllum líkindum verið einn þeirra manna sem vildu byggja jöfnum höndum á þremur undirstöðugreinum heimspekinnar: fagurfræði, þekkingarfræði og siðfræði. Hér ber sérstaklega að hafa í huga þrjú af megin- ritum Immanuels Kants: Gagmýni dómgreindarinnar (1790), sem fjallar um fagurfræði eða hið fagra, Gagnrýni hreinnar skynsemi (1781), sem fjallar um þekkingarfræði eða hið sanna, og Gagnrýni virkrar skynsemi (1788), sem fjallar um siðfræði eða hið góða. Um hiðfallega, hið sanna og hið góða Tómas Sæmundsson velktist ekki í vafa um að margir íslendingar kynnu að n'sa öndverðir gegn hugmyndum hans um list og fegurð og fullyrða að sá þröngi hópur manna sem hann teldi eina verðskulda heitið snilldarmenn væru „harla nauðsynjalausir og ekki [...] miklu upp á þá kostandi“ (329). ^egna þessa þótti honum ástæða til að útskýra í nokkrum orðum verkefni Fstamanna og réttlæta sérstaklega nauðsyn þeirra og gildi fyrir samfélagið: Er það þeirra iðn að grípa hið falliga hvar sem það mætir þeim, ífæra það alls konar líkamligum búningi, gjöra það rétt sem sjáanligt og áþreifanligt mannligum skilningar- vitum og láta það ná að sýna sína ávexti í mannligu félagi og lífemi. Maðurinn er nl. af náttúmnni svoleiðis gjörður að hann, þegar hann er kominn til þekkingar á sjálfum sér,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.