Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 103

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 103
andvari „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA EREITT" 101 eru að minnsta kosti allt önnur, eins og vel kemur fram þegar hann ber saman skáldskap og heimspeki og gerir grein fyrir þeim reginmun sem er á þessum greinum. Þar sem skáldskapurinn einkennist af tilfinningatjáningu, innsæi og óljósum (rómantískum?) grun, byggist heimspekin á skynsemi og rök- hugsun. Heimspekingar erfiða með andanum, segir hann, og „láta ei fegurð- arinnar hugsjón stjórna sínum framkvæmdum" (338). A öðrum stað segir hann: Skáldskaparlistin og heimspekin mega ekki verða samferða á hárri tröppu. Skáldskap- urinn er hjartans mál. Það er fullt af tilfinnunum, oft óljóst. Sá sem fer að verða heim- spekingur hættir að vera skáld. Hann vill vita grundvöll fyrir öllu og talar aldrei eftir tómum innblæstri, hann leggur bönd á tilfinnanna sjálfkrafa útflot í kvæðum og ræðum ... (139) Þessi umræða ætti að sýna hversu fráleitt það er að draga upp einhliða mynd af Tómasi sem jarðbundnum nytjahyggjumanni, eins og svo oft hefur verið gert, eða gera hann að einhvers konar eftirbát og andstæðu félaga sinna um Fjölni þegar rætt er um fagurfræði tímaritsins. Miklu fremur mætti fullyrða að hann hafi verið undir sterkum áhrifum frá hughyggju samtímans18 og haft andlega forystu fyrir félögum sínum í umræðu þeirra um list og fegurð. Tómas hefur að öllum líkindum verið einn þeirra manna sem vildu byggja jöfnum höndum á þremur undirstöðugreinum heimspekinnar: fagurfræði, þekkingarfræði og siðfræði. Hér ber sérstaklega að hafa í huga þrjú af megin- ritum Immanuels Kants: Gagmýni dómgreindarinnar (1790), sem fjallar um fagurfræði eða hið fagra, Gagnrýni hreinnar skynsemi (1781), sem fjallar um þekkingarfræði eða hið sanna, og Gagnrýni virkrar skynsemi (1788), sem fjallar um siðfræði eða hið góða. Um hiðfallega, hið sanna og hið góða Tómas Sæmundsson velktist ekki í vafa um að margir íslendingar kynnu að n'sa öndverðir gegn hugmyndum hans um list og fegurð og fullyrða að sá þröngi hópur manna sem hann teldi eina verðskulda heitið snilldarmenn væru „harla nauðsynjalausir og ekki [...] miklu upp á þá kostandi“ (329). ^egna þessa þótti honum ástæða til að útskýra í nokkrum orðum verkefni Fstamanna og réttlæta sérstaklega nauðsyn þeirra og gildi fyrir samfélagið: Er það þeirra iðn að grípa hið falliga hvar sem það mætir þeim, ífæra það alls konar líkamligum búningi, gjöra það rétt sem sjáanligt og áþreifanligt mannligum skilningar- vitum og láta það ná að sýna sína ávexti í mannligu félagi og lífemi. Maðurinn er nl. af náttúmnni svoleiðis gjörður að hann, þegar hann er kominn til þekkingar á sjálfum sér,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.