Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 12

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 12
 „ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Eitt af því sem öðru fremur einkennir mál ungra barna er að það er oftast bundið stað og stund, og því að umræðuefnið sé í samhengi við athafnir sem verið er að framkvæma („contextualized language")- Smám saman lærist barninu að tala um þá sem eru fjarstaddir, hluti, atburði eða athafnir sem ekki eru hér og nú. Flest börn eiga lengi fullt í fangi með að nota málið sem sjálfstætt táknkerfi („decontextu- alized language") sem vísar til þess að málið er notað óháð návist þess fólks, hluta og atburða sem vísað er til. Þessi hæfni byggist á fjölþættri félagslegri og mállegri þekkingu, auk vitþroska sem þróast á löngum tíma. Þessi einkenni í máli manna eru hvað afdrifaríkust fyrir mannlega hugsun og samskipti. Raunar byggist allt formlegt nám: lestur, ritun og hlustun að miklu leyti á hæfni til að nota málið á þennan hátt og er það sá þáttur tungumálsins sem mest er í mótun á skólaárunum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989:22-23, 1993:53, Snow 1991b). Rannsóknir Cathrine Snow, sem hefur látið sig ofangreint fræðasvið miklu varða, hafa leitt til aukins skilnings á einkennum í málþróun sem stuðla að því að börn nota málið sem sjálf- stætt táknkerfi (1983, 1989, 1990, 1991a, 1991b). Hún telur að ekki sé hægt að líta á mál sem einhvern afmarkaðan efnisþátt heldur þrói börn margs konar hæfni þar sem hver og ein hefur eigin tilgang og stuðlar á sinn hátt að færni í að tala, lesa og skrifa (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:16-17). Margar rannsóknir staðfesta að meðvituð málkennd („linguistic awareness") sé mikilvægur áhrifavaldur í þróun lestrar og ritunar (Garton og Pratt 1989, Lundberg o.fl. 1980, Lundberg o.fl. 1988). Meðvituð málkennd vísar til þess þegar barn getur greint form málsins frá merkingu þess og verður það ljóst að orð hafa ólík form og ákveðin hlutverk auk merkingar. Barnið hefur náð þroska til að hugsa um tvennt í einu, samanber kenningu Piaget, annars vegar form og hins vegar innihald. Svo virðist sem meðvituð málkennd þroskist verulega hjá barni á aldursbilinu fimm til átta ára. Smátt og smátt verður það færara að greina fjölþætta eiginleika málsins. Það getur greint einstök hljóð og hljóðasambönd, áttað sig á mismunandi formum sömu orða og breytilegri merkingu þeirra. Jafnframt eykst leikni þess í að nota málið á fjölbreyttan hátt, gera sig skiljanlegt og skilja aðra. Læsi Læsi felur í sér frumþætti móðurmálsins, tal, hlustun, lestur og ritun. Að verða læs þýðir að skilja og ráða yfir færni sem byggist á þeim öllum (Garton og Pratt 1989). Grundvöllur læsis og þróunar þess („emergent literacy") er lagður í umhverfi barnsins frá byrjun. Frá unga aldri öðlast barnið margs konar þekkingu á hlutverki og tilgangi ritaðs máls. Barnið lærir af því að upplifa og uppgötva ýmislegt um rit- mál í daglegu lífi sínu. Ein mikilvæg leið til þess að þróa læsi eru samtöl á milli barns og fullorðins þegar barnið talar um hvað eina sem því liggur á hjarta, fær athygli og finnur áhuga viðmælanda síns (Clay 1991b, Teale og Sulzby 1989). Ýmsir fræðimenn, þar á meðal Snow (1983), hafa bent á hvernig leiðir tvinnast í þróun tals, lestrar og ritmáls þegar málið er notað sem sjálfstætt táknkerfi og verður farvegur margvíslegra hugmynda og upplifana. Ahrifa þessa gætir í uppeldi og starfi með börnum á forskólaaldri þegar áhersla er lögð á fjölbreytt viðfangsefni sem hvetja börn til að upplifa og nota ritmál (Hagtvet 1994). 10 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.