Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 12

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 12
 „ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Eitt af því sem öðru fremur einkennir mál ungra barna er að það er oftast bundið stað og stund, og því að umræðuefnið sé í samhengi við athafnir sem verið er að framkvæma („contextualized language")- Smám saman lærist barninu að tala um þá sem eru fjarstaddir, hluti, atburði eða athafnir sem ekki eru hér og nú. Flest börn eiga lengi fullt í fangi með að nota málið sem sjálfstætt táknkerfi („decontextu- alized language") sem vísar til þess að málið er notað óháð návist þess fólks, hluta og atburða sem vísað er til. Þessi hæfni byggist á fjölþættri félagslegri og mállegri þekkingu, auk vitþroska sem þróast á löngum tíma. Þessi einkenni í máli manna eru hvað afdrifaríkust fyrir mannlega hugsun og samskipti. Raunar byggist allt formlegt nám: lestur, ritun og hlustun að miklu leyti á hæfni til að nota málið á þennan hátt og er það sá þáttur tungumálsins sem mest er í mótun á skólaárunum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989:22-23, 1993:53, Snow 1991b). Rannsóknir Cathrine Snow, sem hefur látið sig ofangreint fræðasvið miklu varða, hafa leitt til aukins skilnings á einkennum í málþróun sem stuðla að því að börn nota málið sem sjálf- stætt táknkerfi (1983, 1989, 1990, 1991a, 1991b). Hún telur að ekki sé hægt að líta á mál sem einhvern afmarkaðan efnisþátt heldur þrói börn margs konar hæfni þar sem hver og ein hefur eigin tilgang og stuðlar á sinn hátt að færni í að tala, lesa og skrifa (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:16-17). Margar rannsóknir staðfesta að meðvituð málkennd („linguistic awareness") sé mikilvægur áhrifavaldur í þróun lestrar og ritunar (Garton og Pratt 1989, Lundberg o.fl. 1980, Lundberg o.fl. 1988). Meðvituð málkennd vísar til þess þegar barn getur greint form málsins frá merkingu þess og verður það ljóst að orð hafa ólík form og ákveðin hlutverk auk merkingar. Barnið hefur náð þroska til að hugsa um tvennt í einu, samanber kenningu Piaget, annars vegar form og hins vegar innihald. Svo virðist sem meðvituð málkennd þroskist verulega hjá barni á aldursbilinu fimm til átta ára. Smátt og smátt verður það færara að greina fjölþætta eiginleika málsins. Það getur greint einstök hljóð og hljóðasambönd, áttað sig á mismunandi formum sömu orða og breytilegri merkingu þeirra. Jafnframt eykst leikni þess í að nota málið á fjölbreyttan hátt, gera sig skiljanlegt og skilja aðra. Læsi Læsi felur í sér frumþætti móðurmálsins, tal, hlustun, lestur og ritun. Að verða læs þýðir að skilja og ráða yfir færni sem byggist á þeim öllum (Garton og Pratt 1989). Grundvöllur læsis og þróunar þess („emergent literacy") er lagður í umhverfi barnsins frá byrjun. Frá unga aldri öðlast barnið margs konar þekkingu á hlutverki og tilgangi ritaðs máls. Barnið lærir af því að upplifa og uppgötva ýmislegt um rit- mál í daglegu lífi sínu. Ein mikilvæg leið til þess að þróa læsi eru samtöl á milli barns og fullorðins þegar barnið talar um hvað eina sem því liggur á hjarta, fær athygli og finnur áhuga viðmælanda síns (Clay 1991b, Teale og Sulzby 1989). Ýmsir fræðimenn, þar á meðal Snow (1983), hafa bent á hvernig leiðir tvinnast í þróun tals, lestrar og ritmáls þegar málið er notað sem sjálfstætt táknkerfi og verður farvegur margvíslegra hugmynda og upplifana. Ahrifa þessa gætir í uppeldi og starfi með börnum á forskólaaldri þegar áhersla er lögð á fjölbreytt viðfangsefni sem hvetja börn til að upplifa og nota ritmál (Hagtvet 1994). 10 1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.