Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Blaðsíða 12

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Blaðsíða 12
 „ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Eitt af því sem öðru fremur einkennir mál ungra barna er að það er oftast bundið stað og stund, og því að umræðuefnið sé í samhengi við athafnir sem verið er að framkvæma („contextualized language")- Smám saman lærist barninu að tala um þá sem eru fjarstaddir, hluti, atburði eða athafnir sem ekki eru hér og nú. Flest börn eiga lengi fullt í fangi með að nota málið sem sjálfstætt táknkerfi („decontextu- alized language") sem vísar til þess að málið er notað óháð návist þess fólks, hluta og atburða sem vísað er til. Þessi hæfni byggist á fjölþættri félagslegri og mállegri þekkingu, auk vitþroska sem þróast á löngum tíma. Þessi einkenni í máli manna eru hvað afdrifaríkust fyrir mannlega hugsun og samskipti. Raunar byggist allt formlegt nám: lestur, ritun og hlustun að miklu leyti á hæfni til að nota málið á þennan hátt og er það sá þáttur tungumálsins sem mest er í mótun á skólaárunum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989:22-23, 1993:53, Snow 1991b). Rannsóknir Cathrine Snow, sem hefur látið sig ofangreint fræðasvið miklu varða, hafa leitt til aukins skilnings á einkennum í málþróun sem stuðla að því að börn nota málið sem sjálf- stætt táknkerfi (1983, 1989, 1990, 1991a, 1991b). Hún telur að ekki sé hægt að líta á mál sem einhvern afmarkaðan efnisþátt heldur þrói börn margs konar hæfni þar sem hver og ein hefur eigin tilgang og stuðlar á sinn hátt að færni í að tala, lesa og skrifa (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:16-17). Margar rannsóknir staðfesta að meðvituð málkennd („linguistic awareness") sé mikilvægur áhrifavaldur í þróun lestrar og ritunar (Garton og Pratt 1989, Lundberg o.fl. 1980, Lundberg o.fl. 1988). Meðvituð málkennd vísar til þess þegar barn getur greint form málsins frá merkingu þess og verður það ljóst að orð hafa ólík form og ákveðin hlutverk auk merkingar. Barnið hefur náð þroska til að hugsa um tvennt í einu, samanber kenningu Piaget, annars vegar form og hins vegar innihald. Svo virðist sem meðvituð málkennd þroskist verulega hjá barni á aldursbilinu fimm til átta ára. Smátt og smátt verður það færara að greina fjölþætta eiginleika málsins. Það getur greint einstök hljóð og hljóðasambönd, áttað sig á mismunandi formum sömu orða og breytilegri merkingu þeirra. Jafnframt eykst leikni þess í að nota málið á fjölbreyttan hátt, gera sig skiljanlegt og skilja aðra. Læsi Læsi felur í sér frumþætti móðurmálsins, tal, hlustun, lestur og ritun. Að verða læs þýðir að skilja og ráða yfir færni sem byggist á þeim öllum (Garton og Pratt 1989). Grundvöllur læsis og þróunar þess („emergent literacy") er lagður í umhverfi barnsins frá byrjun. Frá unga aldri öðlast barnið margs konar þekkingu á hlutverki og tilgangi ritaðs máls. Barnið lærir af því að upplifa og uppgötva ýmislegt um rit- mál í daglegu lífi sínu. Ein mikilvæg leið til þess að þróa læsi eru samtöl á milli barns og fullorðins þegar barnið talar um hvað eina sem því liggur á hjarta, fær athygli og finnur áhuga viðmælanda síns (Clay 1991b, Teale og Sulzby 1989). Ýmsir fræðimenn, þar á meðal Snow (1983), hafa bent á hvernig leiðir tvinnast í þróun tals, lestrar og ritmáls þegar málið er notað sem sjálfstætt táknkerfi og verður farvegur margvíslegra hugmynda og upplifana. Ahrifa þessa gætir í uppeldi og starfi með börnum á forskólaaldri þegar áhersla er lögð á fjölbreytt viðfangsefni sem hvetja börn til að upplifa og nota ritmál (Hagtvet 1994). 10 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.