Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 12

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 12
 „ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Eitt af því sem öðru fremur einkennir mál ungra barna er að það er oftast bundið stað og stund, og því að umræðuefnið sé í samhengi við athafnir sem verið er að framkvæma („contextualized language")- Smám saman lærist barninu að tala um þá sem eru fjarstaddir, hluti, atburði eða athafnir sem ekki eru hér og nú. Flest börn eiga lengi fullt í fangi með að nota málið sem sjálfstætt táknkerfi („decontextu- alized language") sem vísar til þess að málið er notað óháð návist þess fólks, hluta og atburða sem vísað er til. Þessi hæfni byggist á fjölþættri félagslegri og mállegri þekkingu, auk vitþroska sem þróast á löngum tíma. Þessi einkenni í máli manna eru hvað afdrifaríkust fyrir mannlega hugsun og samskipti. Raunar byggist allt formlegt nám: lestur, ritun og hlustun að miklu leyti á hæfni til að nota málið á þennan hátt og er það sá þáttur tungumálsins sem mest er í mótun á skólaárunum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989:22-23, 1993:53, Snow 1991b). Rannsóknir Cathrine Snow, sem hefur látið sig ofangreint fræðasvið miklu varða, hafa leitt til aukins skilnings á einkennum í málþróun sem stuðla að því að börn nota málið sem sjálf- stætt táknkerfi (1983, 1989, 1990, 1991a, 1991b). Hún telur að ekki sé hægt að líta á mál sem einhvern afmarkaðan efnisþátt heldur þrói börn margs konar hæfni þar sem hver og ein hefur eigin tilgang og stuðlar á sinn hátt að færni í að tala, lesa og skrifa (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:16-17). Margar rannsóknir staðfesta að meðvituð málkennd („linguistic awareness") sé mikilvægur áhrifavaldur í þróun lestrar og ritunar (Garton og Pratt 1989, Lundberg o.fl. 1980, Lundberg o.fl. 1988). Meðvituð málkennd vísar til þess þegar barn getur greint form málsins frá merkingu þess og verður það ljóst að orð hafa ólík form og ákveðin hlutverk auk merkingar. Barnið hefur náð þroska til að hugsa um tvennt í einu, samanber kenningu Piaget, annars vegar form og hins vegar innihald. Svo virðist sem meðvituð málkennd þroskist verulega hjá barni á aldursbilinu fimm til átta ára. Smátt og smátt verður það færara að greina fjölþætta eiginleika málsins. Það getur greint einstök hljóð og hljóðasambönd, áttað sig á mismunandi formum sömu orða og breytilegri merkingu þeirra. Jafnframt eykst leikni þess í að nota málið á fjölbreyttan hátt, gera sig skiljanlegt og skilja aðra. Læsi Læsi felur í sér frumþætti móðurmálsins, tal, hlustun, lestur og ritun. Að verða læs þýðir að skilja og ráða yfir færni sem byggist á þeim öllum (Garton og Pratt 1989). Grundvöllur læsis og þróunar þess („emergent literacy") er lagður í umhverfi barnsins frá byrjun. Frá unga aldri öðlast barnið margs konar þekkingu á hlutverki og tilgangi ritaðs máls. Barnið lærir af því að upplifa og uppgötva ýmislegt um rit- mál í daglegu lífi sínu. Ein mikilvæg leið til þess að þróa læsi eru samtöl á milli barns og fullorðins þegar barnið talar um hvað eina sem því liggur á hjarta, fær athygli og finnur áhuga viðmælanda síns (Clay 1991b, Teale og Sulzby 1989). Ýmsir fræðimenn, þar á meðal Snow (1983), hafa bent á hvernig leiðir tvinnast í þróun tals, lestrar og ritmáls þegar málið er notað sem sjálfstætt táknkerfi og verður farvegur margvíslegra hugmynda og upplifana. Ahrifa þessa gætir í uppeldi og starfi með börnum á forskólaaldri þegar áhersla er lögð á fjölbreytt viðfangsefni sem hvetja börn til að upplifa og nota ritmál (Hagtvet 1994). 10 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.