Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 74

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 74
(54 VÖLUSPÁ að tvær lífsskoðanir eiga ítök í honum, verða slíkar »mót- sagnir« sem þessi auðskildar og gera kvæðið auðugra. Hvað var höfundur Völuspár? Að vísu maður, sem ráðið hafði rök tilverunnar við ijósglætu af kristnum hugmyndum, sem skilið hafði hinar ægilegu alleiðingar eiðrofa og siðferðilegrar spillingar, en um leið maður, sem alinn var upp í heiðnum sið, með bjarmann af víkingaöldinni yfir æsku sinni. Lýsing ragnaraka sýnir, að hann dáist að hinni vonlausu baráttu goðanna og gæti vist illa sætt sig við, að þau léti leiða sig sem lömb til slátrunar. Hvað er hér um að velja? Tveir koslir, og báðir illir. Annaðhvort eiðrof eða bráð tortíming. Þór vinnur ódæðið, prunginn nxóði er afsökun hans (sálar- fræðileg afsökun, innan að komin, alt annars eðlis en afsök- unin, sem Snorri ber fram), og hann er aðdáanlegur meðan hann vinnur það! Engin vísa er annar eins lykill að sálar- lifi skáldsins sem þessi. jregn, fréttir. á gengusk eiðar, smbr. ganga á sæltir, gengið var á eiða, eiðar voiu fótum troðnir. eiðar, orð, sœri, íxxál ixxeginlig: alt er þetta sama. En það er ekki endurlekning til eyðufvllingar. Einmitt með henni sýnir skáldið, hvilika áherzlu hann leggur á þetla atriði: hér eru aldahvörfin. Smbr. 65. v. á rneðal fóru = höfðu farið milli jötunsins (smiðsins) og goðanna. 21—26. vísan er torskildasti hluti Völuspár, og verður þar mest að geta í eyðurnar. Engin skýring þeirra mun nokkru sinni fram koma, sem verði ekki vefengd. Eg hallast hér í aðalatriðum að skilningi Miillenhoffs, eins og flestir hafa gert, og skal nú færa fram helztu rök, sem til þess liggja. Gullveig er sama og Heiðr. Hún er Vanaættar. Hún kem- ur til Valhallar, Æsir vega hana og brenna, en hún rísjafn- óðum upp aftur og heldur áfram seiðstarfi sínu. Ut af þess- um atburðum dregur til ófriðar með Ásum og Vönum. Æsir fara halloka, en sæta þó ekki hörðum kostum, heldur verður úr eins konar bandalag. í 24. v. er sagt frá styrjöld- inni, en þegar í næstu visu er Vanadisin Freyja orðin ein af Ásynjum, og geta Æsir ekki án hennar verið. Gixllveig er vafalaust nafn, sem skáldið hefur búið til, og ekki út i bláinn. Það kann að vera djarft að álíta hana ímynd gullsins og áhrifa þess, en ef hún á að þýða eitthvað, í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.