Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Page 145

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Page 145
SKALDIÐ 135 svo, að vísa eða vísur hefði týnst úr. En sú tilgáta er þarf- laus og ekki sennileg. Skáldið hefur gengið á svig við hug- myndir alþýðu uni upphaf jötna, goða og heims, sem al- kunnar eru úr Vafþrúðnismálum og Gylfaginningu, af því að hann hefur ekki getað lagt fullan trúnað á þær. Enda varð einhversstaðar að staðnæmast. Sjálft upphafið hlýtur að verða leyndardómur, af þeirri einföldu ástæðu, að manns- hugurinn getur ekki numið staðar við siðustu orsök né dýpsta grundvöll. Það má færa sig til um nokkur skref, segja, að jörðin hvili á bakinu á fi), fíllinn standi á skjald- böku, eins og stendur í indverskri goðsögn. En á hverju stendur skjaldbakan? í einu atriði, sem er ekki beinlínis tekið fram, má vafa- lausl gera ráð fyrir, að skáldið hafi verið sammála hug- myndum alþýðunnar. Hann hefur álitið jötnana elzta af lif- andi verum (ár oj borna). Ef Ásatrúarmenn á 9. öld hefði séð það fyrir, að Daiwin yrði 1000 árum siðar frægur fyrir þá nýstárlegu kenningu, að mennirnir væri komnir af öpum, hefði þeim mátt þykja þao broslegt. t*ví samkvæmt hinni fornu goðafræði, eru goðin sjálf (og þá mennirnir, sem skapaðir eru af Ásum og megir Heimdallar, auðvitað líka) komin af öpum, sem er meðal fornra jötnaheita. Eins og þrælarnir í Rígsþulu eru komnir af Áa og Eddu (o: langafa og langömmu), karlar af Afa og Ömmu, jarlar af Föður og Móður, skildu fornmenn, að jötnarnir, hinar óþroskuðustu og ófullkomnuslu verur, hlutu lika að vera eldri en goð og menn. Illar verur eru ekki fallnir Ijósenglar, heldur jarð- bundnar verur á lágu þroskastigi, ibúar hella og fjalla. Að vísu er líka lil syndafall í Völuspá. En það er skilið á annan — og eðlilegra — hátt en syndafall Biblíunnar. óðinn og bræður hans eru taldir Burs synir í Völuspá, eins og öðrum heimildum. En Burr er jötunn og kona hans jötnaættar. Engin heimild reynir að skýra, hvernig þessi eini ættleggur hófst svo hált yfir forfeður sína. Goðsögurnar eru þar jafnfróðar náttúruvisindunum. Enginn veit, hvernig eða hvers vegna ein apategund varð að forfeðrum mannkynsins. Hvað lyftir jurtinni upp úr moldinni? Er ekki eins og sólin dragi hana að sér? Hvað lætur manninn hefjast upp úr dýrslegri baráttu fyrir lifi og likamsþörfum? Er ekki til einhver andleg sól, sem laðar hann i áttina til sín? Öll tví- hyggja er runnin af þeirri sjálfsathugun, að manninum finst hann vera eins og strengur, sem tvö öíl togast á um: efni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.