Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Page 76
Tímarit Máls og menningar heima. Og þetta er ekki sérkenni kristinnar guðsdýrkunar, í hindúasið eru helgir menn teknir í guðatölu þegar í þessu lífi og njóta tilbeiðslu og lotn- ingar sem væru þeir heimssálin mikla holdi klædd meðal vor. Á Ceylon — Sri Lanka - hinu forna virki theravada búddadóms, sem þar á sér 2300 ára sögu, sá ég þá stærstu byggingu sem ég veit reista yfir hinar minnstu leifar dauðlegs manns - ég á hér við dagóbuna miklu þar sem geymt er eitt hár úr höfði Búdda, og frægt er Tannmusterið mikla í Kandy, þar sem einn jaxl úr Búdda er geymdur í 7-földu gullskríni og framtekinn pílagrímum til sýnis á peraheriahátíðinni ár hvert. Lotningarfull tilbeiðsla á gröfum dýrlinga hefur jafnvel smeygt sér inn í hina ströngu eingyðistrú Islain eða múhameðssið, þótt hreintrúarmenn hafi jafnan barizt gegn slíkri villu eða shirk eins og þeir nefna það. Allt þetta virðist fjarlægt og framandlegt í okkar augum hér í dag, en sú var tíð að trúfræðileg vandamál skipuðu stærri sess í lífi kristinna þjóða en þau gera á okkar dögum. Guðfræðilegar útlistanir á veru Krists og leyndardómi heilagr- ar þrenningar, persónu eða persónum Krists, vilja hans og eðli og sambandi hans og hins þríeina Guðs er kirkjan boðaði trú á, varð þrotlaus uppspretta að guðfræðilegum og háspekilegum hugleiðingum, en um leið svið hatrömm- ustu deilna í sögu fornkirkjunnar og raunar út allar miðaldir. Og þessar deilur voru ekki einkamál páfa og kirkjuþinga, patríarka og preláta hinnar kaþólsku kirkju, ef trúa má samtíma heimildum fornum. Á torgum og stræt- um og hvarvetna þar sem menn komu saman, hneig orðræða þeirra fyrr en síðar að hinum mikla leyndardómi, veru Krists, - var hann skaptur eða ó- skaptur, var vilji hans og vera eitt með föðurnum - og þannig án enda. Hvert kirkjuþingið af öðru var kvatt saman, ýmist að boði hins byzanska keisara eða að undirlagi hins helga föður er sat á Pétursstóli í Róm eða patríarka Austurkirkjunnar. Þar skyldi í eitt skipli fyrir öll girða fyrir það að illgresi villutrúarinnar skyti rótum innan kirkjunnar og afvegaleiðendur eins og Arius klerkur í Alexandríu fengju vélað um fyrir hinum trúuðu með kenn- ingum sínum. En allt kom fyrir ekki, í stað þess að lægja öldurnar virtust öll þessi þing og þeirra trúarjátningar fremur stuðla að sundrung en sáttfýsi, hið skelfilega orð: anþema, anaþema, er kallaði útskúfun og bölvun yfir þá er leyfðu sér að rísa gegn hinum löghelguðu erfikenningum kirkjuþinga, varð eins og olía á eld trúarofstækisins. Hinar kristologisku eða kristsfræðilegu deilur urðu ekki settar niður á kirkjuþingum, villukenningarnar lifðu áfram bæði á dögum fornkirkjunnar og fram allar miðaldir, tóku á sig nýjar mynd- ir, hlutu ný nöfn, Valdensar og Albigensar og Pálikíanar voru þeirra á með- 202
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.