Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1974, Side 76
Tímarit Máls og menningar heima. Og þetta er ekki sérkenni kristinnar guðsdýrkunar, í hindúasið eru helgir menn teknir í guðatölu þegar í þessu lífi og njóta tilbeiðslu og lotn- ingar sem væru þeir heimssálin mikla holdi klædd meðal vor. Á Ceylon — Sri Lanka - hinu forna virki theravada búddadóms, sem þar á sér 2300 ára sögu, sá ég þá stærstu byggingu sem ég veit reista yfir hinar minnstu leifar dauðlegs manns - ég á hér við dagóbuna miklu þar sem geymt er eitt hár úr höfði Búdda, og frægt er Tannmusterið mikla í Kandy, þar sem einn jaxl úr Búdda er geymdur í 7-földu gullskríni og framtekinn pílagrímum til sýnis á peraheriahátíðinni ár hvert. Lotningarfull tilbeiðsla á gröfum dýrlinga hefur jafnvel smeygt sér inn í hina ströngu eingyðistrú Islain eða múhameðssið, þótt hreintrúarmenn hafi jafnan barizt gegn slíkri villu eða shirk eins og þeir nefna það. Allt þetta virðist fjarlægt og framandlegt í okkar augum hér í dag, en sú var tíð að trúfræðileg vandamál skipuðu stærri sess í lífi kristinna þjóða en þau gera á okkar dögum. Guðfræðilegar útlistanir á veru Krists og leyndardómi heilagr- ar þrenningar, persónu eða persónum Krists, vilja hans og eðli og sambandi hans og hins þríeina Guðs er kirkjan boðaði trú á, varð þrotlaus uppspretta að guðfræðilegum og háspekilegum hugleiðingum, en um leið svið hatrömm- ustu deilna í sögu fornkirkjunnar og raunar út allar miðaldir. Og þessar deilur voru ekki einkamál páfa og kirkjuþinga, patríarka og preláta hinnar kaþólsku kirkju, ef trúa má samtíma heimildum fornum. Á torgum og stræt- um og hvarvetna þar sem menn komu saman, hneig orðræða þeirra fyrr en síðar að hinum mikla leyndardómi, veru Krists, - var hann skaptur eða ó- skaptur, var vilji hans og vera eitt með föðurnum - og þannig án enda. Hvert kirkjuþingið af öðru var kvatt saman, ýmist að boði hins byzanska keisara eða að undirlagi hins helga föður er sat á Pétursstóli í Róm eða patríarka Austurkirkjunnar. Þar skyldi í eitt skipli fyrir öll girða fyrir það að illgresi villutrúarinnar skyti rótum innan kirkjunnar og afvegaleiðendur eins og Arius klerkur í Alexandríu fengju vélað um fyrir hinum trúuðu með kenn- ingum sínum. En allt kom fyrir ekki, í stað þess að lægja öldurnar virtust öll þessi þing og þeirra trúarjátningar fremur stuðla að sundrung en sáttfýsi, hið skelfilega orð: anþema, anaþema, er kallaði útskúfun og bölvun yfir þá er leyfðu sér að rísa gegn hinum löghelguðu erfikenningum kirkjuþinga, varð eins og olía á eld trúarofstækisins. Hinar kristologisku eða kristsfræðilegu deilur urðu ekki settar niður á kirkjuþingum, villukenningarnar lifðu áfram bæði á dögum fornkirkjunnar og fram allar miðaldir, tóku á sig nýjar mynd- ir, hlutu ný nöfn, Valdensar og Albigensar og Pálikíanar voru þeirra á með- 202
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.